Tiếng Việt | English

14/08/2021 - 20:50

Taliban chiếm được thành phố ​Pul-e-Alam, cách Kabul khoảng 70km

Một thành viên giấu tên của hội đồng địa phương cho biết Taliban gần như không gặp sự kháng cự nào. Việc chiếm được Pul-e-Alam đánh dấu bước tiến của Taliban trong mục tiêu tiến tới thủ đô Kabul.

Các tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng tại một địa điểm chưa xác định ở thành phố Ghazni, Đông Nam Afghanistan. (Ảnh: AP/TTXVN)

Các tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng tại một địa điểm chưa xác định ở thành phố Ghazni, Đông Nam Afghanistan. (Ảnh: AP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, lực lượng Taliban ngày 14/8 đã chiếm được thành phố Pul-e-Alam, cách thủ đô Kabul khoảng 70km, trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước đang gấp rút sơ tán các công dân và các nhà ngoại giao của họ.

Một thành viên giấu tên của hội đồng địa phương cho biết Taliban gần như không gặp sự kháng cự nào.

Việc chiếm được Pul-e-Alam đánh dấu bước tiến quan trọng của Taliban trong mục tiêu tiến tới thủ đô Kabul.

Chỉ trong vòng 8 ngày qua, quân Taliban đã chiếm được hơn một nửa số thủ phủ của các tỉnh ở Afghanistan.

Tuy Lầu Năm Góc khẳng định là thủ đô Kabul "chưa bị đe dọa ngay," nhưng Đại sứ quán Mỹ đã ra lệnh cho nhân viên tiêu hủy toàn bộ các tài liệu nhạy cảm và các biểu tượng của nước Mỹ mà phe Taliban có thể sẽ sử dụng vào các mục đích tuyên truyền.

Các đơn vị của quân đội Mỹ đã tới Afghanistan trong ngày 14/8 để bắt đầu quá trình sơ tán hàng nghìn người, bao gồm các nhân viên sứ quán, các nhân viên người Afghanistan cùng gia đình họ.

Các đơn vị thuộc kế hoạch tái tăng cường 3.000 binh sỹ Mỹ đã tới để làm nhiệm vụ bảo vệ sân bay, cũng như bảo đảm cho quá trình sơ tán.

Hiện các máy bay trực thăng đang hoạt động liên tục giữa sân bay ở thủ đô Kabul và khu vực phái bộ ngoại giao của Mỹ trong Vùng Xanh.

Ngoài Mỹ, Anh cũng đã thông báo triển khai trở lại Afghanistan 300 quân để giúp sơ tán các công dân Anh.

Nhiều nước khác, trong đó có Hà Lan, Phần Lan, Italy, Tây Ban Nha, Đức, đã quyết định cắt giảm xuống mức tối thiểu số nhân viên ngoại giao ở Afghanistan. Những nước như Na Uy, Đan Mạch đã tạm thời đóng cửa đại sứ quán.

Tối 13/8 (theo giờ Việt Nam), các nước thành viên NATO đã họp khẩn cấp ở cấp đại sứ để chuẩn bị kế hoạch phản ứng thích hợp với tình hình tại Afghanistan.

Trong thông cáo phát đi sau cuộc họp, các thành viên NATO bày tỏ "vô cùng quan ngại về tình hình bạo lực tăng cao," nhất là vì các cuộc tấn công của Taliban nhằm vào dân thường. NATO đang soạn thảo kế hoạch để sơ tán các nhà ngoại giao của mình.

Truyền hình CNN ngày 14/8 dẫn một nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Mỹ đang nỗ lực hoàn tất một thỏa thuận với Qatar về việc tạm thời tiếp nhận hàng nghìn nhân viên Afghanistan từng làm việc cho quân đội Mỹ.

Nguồn tin cho biết số lượng người Afghanistan di cư tới Qatar có thể lên đến 8.000 người. Nếu Mỹ và Qatar đạt được thỏa thuận, nhóm đầu tiên gồm 1.000-1.200 người Afghanistan sẽ “sớm” đặt chân tới Doha.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang đánh giá tất cả các lựa chọn. Chúng tôi hiện chưa thể thông báo về địa điểm tái bố trí ở nước thứ 3 cho các công dân Afghanistan nộp đơn xin visa nhập cư đặc biệt (SIV)."

Trước đó ngày 12/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ sẽ cử khoảng 1.000 quân nhân tới Qatar nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý đơn xin SIV của các nhân viên Afghanistan./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết