Tiếng Việt | English

12/11/2018 - 06:10

Taliban tấn công nhiều nơi ở Afghanistan, gần 30 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/11, Taliban đã thực hiện vụ tấn công tại tỉnh Ghazni, miền Trung Afghanistan khiến ít nhất 25 người đã thiệt mạng (bao gồm 15 dân thường, 10 sỹ quan an ninh) và hàng chục người khác bị thương.

Theo cảnh sát địa phương, vụ tấn công xảy ra tại huyện Jaghori vào lúc 3 giờ sáng (theo giờ địa phương) và kết thúc sau đó 4 giờ. 

Trong khi đó, một vụ tấn công khác xảy ra tại tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan, cũng đã khiến ít nhất 14 người là thành viên của các lực lượng an ninh và dân thường thiệt mạng cùng nhiều người bị thương. 

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan Zakmay Khalilzad đã chuẩn bị tiến hành vòng thương lượng tiếp theo nhằm thuyết phục Taliban ngồi vào bàn đàm phán với mục tiêu tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh kéo dài 17 năm qua tại quốc gia Tây Nam Á này. 

Liên quan đến tiến trình hòa bình tại Afghanistan, ngày 9/11, cả chính quyền Kabul và phiến quân Taliban đều cử đại diện tham gia cuộc đàm phán hòa bình về Afghanistan tại thủ đô Moskva của Nga trong bối cảnh cộng đồng quốc tế coi đây là cơ hội "mở ra một trang mới" trong lịch sử Afghanistan, tuy nhiên hai bên đều không đạt được đột phá nào để tiến tới một cuộc đàm phán trực tiếp. 

Dù vậy, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định việc đại diện Taliban và Chính phủ Afghanistan tham gia cuộc hòa đàm tại Moskva là "sự đóng góp quan trọng" nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khởi động các cuộc thương lượng trực tiếp./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết