Tiếng Việt | English

31/01/2017 - 05:03

Tết Việt trong trái tim tôi!

Việt Nam trong những năm gần đây là điểm đến không chỉ về du lịch mà còn là nơi được lựa chọn để phát triển sự nghiệp của không ít người nước ngoài. Trong số những bạn bè ngoại quốc đó, có người sống và làm việc tại Việt Nam trong một thời gian dài nhưng cũng không ít người cũng chỉ mới đến một vài tháng. Thế nên, có người trải qua một hay nhiều cái Tết Cổ truyền bên người thân, đồng nghiệp nhưng cũng có người đang chờ đón cái Tết Cổ truyền ở Việt Nam trong tâm trạng háo hức xen lẫn tò mò. Không bao lâu nữa là đến tết. Hãy tìm hiểu xem những cảm nhận của họ về dịp Tết Cổ truyền của dân tộc Việt Nam như thế nào nhé!

Anh Derek Ryan: Tôi háo hức đón cái tết đầu tiên ở Việt Nam

Sang Việt Nam chưa đầy một năm nên dịp Tết Cổ truyền Đinh Dậu 2017 này đối với anh Derek Ryan (đến từ Ai-len) là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Là giáo viên tiếng Anh đầy nhiệt huyết, anh Derek Ryan vô cùng tò mò khi nghe học viên của mình diễn tả về ngày Tết Việt Nam.

Anh cho biết: “Trước khi quyết định sang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, tôi tìm hiểu rất nhiều về phong tục, tập quán của đất nước các bạn. Thật là tiếc khi tôi vừa sang Việt Nam cũng vừa lúc dịp Tết Cổ truyền Bính Thân vừa kết thúc.Tuy không được trực tiếp hòa mình vào không khí tết năm rồi nhưng những gì tôi cảm nhận được về tết của các bạn ở sự ấm cúng và chan hòa; đó là dịp để sum vầy, đầm ấm bên người thân sau một năm làm việc. Năm nay, tôi lên kế hoạch cùng bà xã của mình là người Hàn Quốc sẽ không trở về Ai-len mà ở lại Việt Nam cùng đón tết với các bạn. Chúng tôi dự định đón tết tại TP.HCM, sau đó cùng đồng nghiệp về Long An, ra Hà Nội để có thể cảm nhận được một cách trọn vẹn ngày tết của đất nước các bạn”.

Một năm mới sắp đến với biết bao niềm vui và sự hứng khởi không chỉ riêng người dân Việt Nam mà còn với cả những người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Tết tình thân, tết của toàn dân tộc. Tết của sự sum vầy và hạnh phúc. Cũng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng xích lại gần nhau hơn. Trên tất cả, Tết Cổ truyền của dân tộc Việt Nam cũng chính là nét đẹp truyền thống gắn kết giữa người với người cho dù họ đến từ bất kỳ nơi đâu trên trái đất này.

Cô Robyn: Tết Việt trong trái tim tôi!

Sang Việt Nam hơn 6 năm, đối với cô Robyn (đến từ Úc và hiện giảng dạy tại Trung tâm Anh ngữ Aston), Việt Nam được xem là quê hương thứ hai của cô. Hơn thế nữa, cả chồng và 2 con của cô đều chọn Việt Nam là nơi phát triển sự nghiệp. Thế nên, không khác gì người Việt Nam thực thụ, với cô, ngày tết cũng có một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

Cô chia sẻ: “Tôi thấy rất ấm áp khi được đón tết Việt Nam. Ở Việt Nam đã lâu, tôi cũng hiểu nhiều những nét văn hóa của các bạn mỗi khi tết đến, xuân về. Cũng như bao người phụ nữ Việt Nam khác, niềm vui ngày tết của tôi cũng là dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm, chăm lo cho gia đình.

Đặc biệt, cả gia đình tôi đều rất thích đi chợ hoa những ngày giáp tết, tự tay lựa chọn những chậu hoa rực rỡ để trang trí cho tổ ấm của mình. Tôi đặc biệt rất thích hoa vạn thọ không chỉ vì màu sắc rực rỡ mà còn mang một hàm ý về sức khỏe cũng như tuổi thọ theo quan niệm của người Việt Nam. Chồng tôi thì đặc biệt thích hoa mai vì nó là biểu trưng cho ngày Tết Việt.

Tôi cũng rất thích các món ăn Việt Nam và may mắn khi được rất nhiều người bạn Việt Nam hướng dẫn cách nấu những món ăn đặc trưng ngày tết. Thế nên năm nay, tôi sẽ làm một vài món truyền thống Việt Nam như chả giò, thịt kho trứng,... cho gia đình và đồng nghiệp của tôi thưởng thức” - cô Robyn hào hứng chia sẻ.

Cô cũng rất ấn tượng với cảnh mọi người đến chùa để cầu mong một năm tràn đầy sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Theo cô, đó là một phong tục rất đẹp và rất truyền thống của người Việt Nam. Chia sẻ về kế hoạch cho Tết Đinh Dậu sắp tới, cô Robyn vui vẻ cho biết, gia đình người chị gái của cô ở Úc sẽ qua đây để cùng gia đình cô đón năm mới. Thế nên, tết năm nay đối với cô là một dịp rất đặc biệt để sum vầy bên những người thân yêu.

Anh Darrell O’donoghue: Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống dân tộc

Là người chọn Việt Nam để sống và làm việc hơn 3 năm nay, anh Darrell O’Donoghue (đến từ Nam Phi), hiện là giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ cho thiếu nhi.

Anh cho biết: Tôi yêu không khí ngày Tết Cổ truyền của Việt Nam. Tôi luôn cảm nhận được không khí tết đến từ những hành động nhỏ nhất của các bạn. Tôi thích ngắm nhìn cảnh mọi người tất bật chuẩn bị tết.

Tôi cũng được nếm rất nhiều món ăn ngày tết của các bạn: Thịt kho hột vịt, bánh tét, khổ qua dồn thịt, xôi gấc,... và tôi thật sự cảm thấy những món ăn ấy rất ngon. Tôi cũng hiểu được rằng, cho dù sống ở đâu, làm nghề gì thì tết là dịp để các bạn bỏ qua hết mọi bộn bề công việc để trở về đoàn tụ bên gia đình và đó cũng là một nét đẹp mà tôi ấn tượng nhất!

Nói về dự định cho dịp tết năm nay, anh Darrell O’Donoghue vui vẻ: “Những năm trước, tôi được các bạn đồng nghiệp Việt Nam mời về nhà để cùng đón tết, cùng tận hưởng không khí gia đình ấm áp bên mâm cơm ngày Tết Cổ truyền. Năm nay, tôi sẽ dành kỳ nghỉ tết này bên gia đình của tôi ở Nam Phi. Nhưng nhất định, tôi sẽ mang về cho gia đình một số đặc sản ngày tết của Việt Nam và kể cho họ nghe về những nét đẹp ngày tết của các bạn!”./.

Thy Phương

Chia sẻ bài viết