Tiếng Việt | English

06/08/2020 - 11:12

Thiếu sân chơi hè cho con công nhân, lao động

Mùa hè đến, nỗi trăn trở lớn nhất của công nhân, lao động (CNLĐ) là gửi con ở đâu để yên tâm làm việc. Bởi, môi trường sống trong các khu nhà trọ còn nhiều phức tạp, nếu không ai trông, các cháu sẽ dễ gặp nguy hiểm cũng như sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Nỗi lo mùa hè

Chúng tôi gặp vợ chồng chị Trần Thị Anh tại một khu nhà trọ ở ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vào một chiều thứ sáu. Trong căn phòng trọ khoảng 12m2 - nơi sinh sống của gia đình chị gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, chị Anh chia sẻ: "Quê chúng tôi ở Hà Tiên, Kiên Giang, lên đây thuê trọ làm công nhân cũng hơn 4 năm. Cả hai đứa con tôi đang được gửi tại nhà trẻ. Thỉnh thoảng, bà ngoại có lên trông cháu, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bà phải về quê vì tuổi đã cao và quê nhà cũng nhiều việc. Hiện tại là thời gian nghỉ hè của các con, vợ chồng tôi đang khổ sở vì không biết xử lý như thế nào. Mấy ngày nay, chồng tôi gửi con nhờ chủ nhà trọ trông hộ. Vợ chồng chưa thống nhất được nên gửi con ở đâu trong mùa hè này cho an toàn. Công ty (Cty) đang có xu hướng cắt giảm CN do không có đơn hàng sau dịch bệnh Covid-19, chắc tôi xin nghỉ hẳn ở nhà trông con. Nhưng như thế thì chỉ còn một mình chồng tôi đi làm, chi phí lại quá nhiều cũng không biết tính sao".

Con công nhân, lao động thiếu nơi vui chơi khi mùa hè đến

Hè đến, trẻ em vui vì được nghỉ, không phải đến lớp, nhưng thiếu chỗ chơi, nhất là những đứa trẻ con CNLĐ lại càng khó. Ngoài quanh quẩn trong phòng và khoảng sân hẹp ở các khu nhà trọ, các cháu không được vui chơi như những đứa trẻ khác. Anh Nguyễn Minh Châu, CN Cty TNHH JiaHsin (Khu Công nghiệp Càu Tràm, huyện Cần Đước), than thở: "Hè đến, trong khi các con nghỉ hè, chúng tôi có được nghỉ hè đâu. CNLĐ vẫn phải đi làm như thường, thời gian đâu để trông con, đưa con đi chơi. Nếu như ở quê, nghỉ hè, các con ở nhà chơi với ông bà thì chúng tôi cũng đỡ lo. Nhưng ở nhà trọ, chỗ vui chơi cho các con không có, lại không có người trông".

Theo ghi nhận, một số CNLĐ chọn phương án gửi con về quê để các cháu chơi cùng ông bà trong suốt mùa hè, nhưng như thế thì con họ bị thiệt thòi khi không được gần cha mẹ. Ngoài ra, gửi con về quê cho ông bà, CNLĐ cũng lo lắng khi ở quê, các cháu được nghỉ hè, ham chơi, trong khi ông bà đã già yếu, không thể "theo chân" cháu cả ngày được thì dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm, ốm đau,...

Cần lắm những sân chơi

Có thể thấy, thiếu sân chơi cho con CNLĐ là tình trạng chung trong rất nhiều năm qua. Do điều kiện khó khăn, sân chơi cho các em không có, các chủ nhà trọ cũng chưa có kỹ năng và thời gian tổ chức mô hình hoạt động cho thiếu nhi nên vào dịp hè, con CNLĐ không biết vui chơi, giải trí bằng gì.

Thời gian qua, với nhiệm vụ của mình, các cấp Công đoàn đã vào cuộc để chăm lo cho con  CNLĐ trong các khu nhà trọ, nhất là vào dịp hè. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà cho biết: "Vào những dịp hè, Công đoàn thường đề xuất Ban Giám đốc Cty chi hàng trăm triệu đồng tổ chức các hoạt động vui chơi tập trung cho con em các gia đình CNLĐ. Không chỉ khen thưởng và tặng quà cho con CNLĐ đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, tiên tiến mà tất cả con CNLĐ đang làm việc tại Cty đều được nhận quà. Những học sinh xuất sắc và học sinh có nhiều năm liền đạt học sinh giỏi còn được Công đoàn tặng giấy khen cùng nhiều phần quà đặc biệt". Hay như Công đoàn cơ sở Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, Cty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam, Cty TNHH ShillaBags International đều kết hợp tổ chức các hoạt động hè nhằm giúp con CNLĐ ở các khu nhà trọ có điều kiện vui chơi, giải trí. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Công đoàn.

Phần lớn con CNLĐ ít khi được vui chơi do cha mẹ bận đi làm, tăng ca hoặc không có điều kiện cho đi chơi. Vì vậy, việc tổ chức những hoạt động vui chơi hè cho con CNLĐ như Công đoàn cơ sở Cty TNHH JiaHsin, Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, Cty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam, Cty TNHH ShillaBags International,… là việc làm có ý nghĩa. Việc làm đó không chỉ mang lại niềm vui cho con CNLĐ mà còn tác động đến tâm tư, tình cảm của người lao động. Qua đó, CNLĐ sẽ gắn bó hơn với Cty và làm việc hết mình.

Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em, nhất là con CNLĐ nhập cư. Thiếu những hoạt động vui chơi, giải trí nên ngoài giờ học, nhiều em lại "dán mắt" vào điện thoại, hoặc tìm đến các tiệm Internet chơi game. Mong rằng chính quyền, các đoàn thể ở các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc tạo sân chơi cho trẻ em con CNLĐ trong những ngày hè; tăng cường vận động các nguồn lực xã hội, đầu tư kinh phí xây dựng sân chơi cho thiếu nhi như thành lập các câu lạc bộ, các lớp năng khiếu nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của thiếu nhi con CNLĐ trong các khu nhà trọ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết