Tiếng Việt | English

01/10/2017 - 15:58

Thủ tướng Iraq gửi thông điệp cam kết bảo vệ người Kurd

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sẽ bảo vệ cộng đồng người Kurd ở nước này trước mọi cuộc tấn công, trong bối cảnh căng thẳng nội bộ cũng như trong khu vực đang gia tăng sau cuộc trưng cầu ý dân đơn phương về nền độc lập của cộng đồng này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP/TTXVN)Trong một thông điệp gửi tới những người dân ở khu tự trị người Kurd đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông al-Abadi nhấn mạnh Baghdad "sẽ bảo vệ người Kurd như bảo vệ người dân Iraq và không cho phép bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào cộng đồng này.”

Thủ tướng Iraq cũng khẳng định người Kurd và người Iraq sẽ cùng nhau chia sẻ các lợi ích và Baghdad sẽ không cho phép để xảy ra bất cứ sự tổn hại nào với người Kurd. Theo một cố vấn giấu tên của ông Abadi, Thủ tướng Iraq ám chỉ tới cả các nguy cơ tấn công từ bên ngoài cũng như bên trong Iraq.

Trước đó, trong ngày 30/9, Iran tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung với Iraq nhằm đáp trả "cuộc trưng cầu ý dân trái phép" của người Kurd. Hôm 26/9, binh sỹ Iraq cũng tham gia một cuộc diễn tập quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực biên giới Iraq.

Người dân khu tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq hôm 25/9 đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân vốn gây tranh cãi cũng như vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Chính phủ Iraq và cộng đồng quốc tế với cảnh báo về những hậu quả hỗn loạn chính trị trong khu vực.

Chính phủ Iraq với sự hậu thuẫn của Ankara và Tehran tuyên bố lãnh đạo cộng đồng người Kurd cần hủy kết quả trưng cầu ý dân nếu không muốn hứng chịu các biện pháp trừng phạt, bị quốc tế cô lập và có khả năng bị can thiệp quân sự.

Các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria vốn có cộng đồng người Kurd sinh sống đều từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu, trong khi Mỹ cũng đã lên tiếng khẳng định không công nhận động thái "đơn phương" này của cộng đồng người Kurd./ .

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết