Tiếng Việt | English

31/08/2024 - 11:56

Thủ tướng Israel giận dữ đập bàn giữa cuộc họp nội các

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant chỉ trích kế hoạch giải cứu con tin của lãnh đạo chính phủ, khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu nổi cơn thịnh nộ.

Truyền thông Israel đưa tin một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã xảy ra tại cuộc họp nội các an ninh Israel ngày 29.8. Căng thẳng dâng cao đến mức Thủ tướng Netanyahu giận dữ đập tay xuống bàn.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (thứ 4 và thứ 5 từ trái sang) tại cuộc họp nội các tại Tel Aviv hôm 25/8. ẢNH: BỘ QUỐC PHÒNG ISRAEL

Theo tờ The Times of Israel, tranh cãi nổ ra xoay quanh kế hoạch duy trì hiện diện của quân đội Israel tại hành lang Philadelphi dọc biên giới Dải Gaza với Ai Cập trong giai đoạn đầu của thỏa thuận ngừng bắn-thả con tin đang được đàm phán. Thủ tướng Netanyahu đã đề nghị nội các an ninh bỏ phiếu thông qua các bản đồ do quân đội vẽ ra liên quan các khu vực mà binh sĩ sẽ được triển khai.

Bộ trưởng Gallant nói rằng ông Netanyahu đã ép buộc quân đội đưa ra các bản đồ, đồng thời cho rằng việc bỏ phiếu là không cần thiết, sẽ bị Hamas phản đối và gây cản trở việc đạt được thỏa thuận.

Vị bộ trưởng giải thích tầm quan trọng của việc đạt thỏa thuận, không chỉ giúp giải cứu con tin mà còn giúp giảm căng thẳng khu vực, giúp quân đội chấn chỉnh đội ngũ và chiến lược. Nếu không có thỏa thuận, quân đội Israel sẽ bị sa lầy tại Gaza, làm gia tăng căng thẳng khu vực.

"Ông đang tự mình điều hành cuộc đàm phán từ khi nội các chiến tranh bị giải tán (hồi tháng 6). Chúng tôi chỉ biết về những quyết định sau khi nó đã được thực hiện. Các nhà đàm phán vẽ ra bản đồ như ông muốn nhưng họ có quan điểm khác", ông Gallant nói.

Binh sĩ Israel tại hành lang Philadelphi trong tháng 8. ẢNH: QUÂN ĐỘI ISRAEL

Thủ tướng Netanyahu sau đó đập mạnh tay xuống bàn và yêu cầu bỏ phiếu ngay lập tức dù Tổng tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi cũng bày tỏ sự phản đối. "Quân đội sẽ biết làm thế nào để đến và đi khỏi hành lang Philadelphi vào thời điểm cuối của 6 tuần đầu tiên của đợt ngừng bắn", ông Halevi nói.

"Với tư cách là thủ tướng, ông có quyền đề nghị bỏ phiếu đối với bất kỳ quyết định nào ông muốn, gồm hành quyết các con tin", các trợ lý trích lời ông Gallant nói với ông Netanyahu.

Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer đáp lại rằng "thủ tướng có thể làm điều ông ấy thích". Ngay lập tức, Bộ trưởng Gallant phản pháo: "Đúng là thủ tướng có thể đưa ra mọi quyết định và ông ấy cũng có thể quyết định giết hết con tin". Các bộ trưởng khác trong cuộc họp kêu gọi ông Gallant cư xử đúng mực với lãnh đạo chính phủ.

Bộ trưởng Gallant sau đó nói với toàn bộ nội các rằng họ đang đứng trước 2 lựa chọn là ở lại hành lang Philadelphi hoặc đưa các con tin trở về. Ông Gallant hỏi Thủ tướng Netanyahu rằng nếu chỉ có 2 lựa chọn như trên, ông sẽ chọn phương án nào. Vị thủ tướng ban đầu né tránh khi nói rằng một lập trường đàm phán cứng rắn sẽ giúp đưa con tin trở về. Tuy nhiên, sau khi bị gặng hỏi, ông Netanyahu chọn duy trì lực lượng tại Philadelphi.

Trong cuộc bỏ phiếu sau đó, ông Gallant bị cô lập. Ông Netanyahu và 7 bộ trưởng khác bỏ phiếu thuận cho việc kiểm soát hành lang Philadelphi, chỉ huy nhất ông Gallant là người phản đối.

Theo trang Axios, các trợ lý của ông Gallant nói rằng bộ trưởng không có ý định từ chức vào lúc này nhưng vụ tranh cãi có thể khiến Thủ tướng Netanyahu cân nhắc bãi nhiệm ông./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/thu-tuong-israel-gian-du-dap-ban-giua-cuoc-hop-noi-cac-185240831085059898.htm

Chia sẻ bài viết