Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 04:52

Thủ tướng Nhật Bản sẽ gửi lễ vật viếng đền Yasukuni?

Ngày 12/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ quyết tâm sẽ gửi lễ vật đến viếng đền Yasukuni vào ngày 15/8 tới...

Ngày 12/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ quyết tâm sẽ gửi lễ vật đến viếng đền Yasukuni vào ngày 15/8 tới, nhưng với tư cách là Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP).

Đây là động thái được coi là sẽ gây ra những phản ứng từ Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn đã kịch liệt phản đối từ nhiều năm trước, đặc biệt trong hoàn cảnh ông Abe dự định phát biểu về dự thảo tuyên bố kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 vào ngày 14/8 tới.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Reuters)

Trong dự thảo, Thủ tướng Abe quyết định dùng từ "kiểm điểm" về chiến tranh, nhưng không ghi rõ ràng các từ "cai trị thực dân" và "xâm lược" trong tuyên bố của mình. Đồng thời cũng sẽ nhắc tới việc tiếp tục cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, tuy trong thời kỳ chiến tranh đã có những “đụng chạm” xảy ra với hai nước này.

Trước đó, vào những năm 2013 và 2014, Thủ tướng Abe cũng đã gửi lễ vật tới viếng đền Yasukuni, và ngày 26/12/2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đích thân tới viếng đền Yasukuni. Điều này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc và Hàn Quốc vì hai nước này cho rằng ngôi đền này thờ “tội phạm chiến tranh”. Việc lãnh đạo Nhật Bản viếng đền là làm tổn thương đến tình cảm của người dân Trung Quốc và Hàn Quốc vốn là nạn nhân của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây.

Đại biểu của đảng Công Minh, ông Yamaguchi cho rằng, về phương diện ngoại giao, việc Thủ tướng Abe gửi lễ hay viếng đền Yasukuni sẽ gây ảnh hưởng quan hệ giữa Nhật Bản với một số nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc dù điều này cũng đã được Thủ tướng Abe dự đoán trước./.

P/V/VOV - Tokyo

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích