Tiếng Việt | English

08/04/2022 - 08:12

Tòa án Tối cao Pakistan khôi phục Quốc hội, vẫn tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng

Tòa án Tối cao Pakistan ngày 7/4 đã đảo ngược quyết định trước đó của Phó Chủ tịch Quốc hội nước này bác bỏ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Imran Khan.

Phán quyết này cũng cho biết, Quốc hội Pakistan sẽ phải nhóm họp trở lại và tiến hành cuộc bỏ phiếu vào sáng ngày 9/4 tới.


Lực lượng an ninh Pakistan ở Islamabad ngày 3/4. Ảnh: AFP

Như vậy chỉ sau chưa đầy 1 tuần bị giải tán theo quyết định của Tổng thống Arif Alvi, Quốc hội Pakistan sẽ hoạt động trở lại và sẽ vẫn tiến hành cuộc bỏ phiếu chống lại Thủ tướng đương nhiệm, theo yêu cầu của phe đối lập.

Cùng với việc khôi phục Quốc hội, Tòa án Tối cao Pakistan cũng cho phép Thủ tướng, các bộ trưởng trong Nội các, các quan chức và cố vấn được trở lại làm việc theo chức vụ như trước ngày 3/4. Tòa án Tối cao Pakistan cũng cho biết nếu Thủ tướng Imran Khan bị bãi nhiệm sau phiên bỏ phiếu, Hạ viện nước này cần bầu một lãnh đạo mới ngay sau đó.

Phe đối lập tại Quốc hội Pakistan đã có đủ tập hợp lực lượng để tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Imran Khan với việc một số đồng minh của đảng PTI cầm quyền đã quyết định rời khỏi liên minh. Một số thành viên của chính PTI cũng đã quyết định bỏ phiếu chống lại Thủ tướng – một thành viên của đảng.

Hôm 3/4, ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Pakistan Sadiq Sanjrani đã ra quyết định bãi bỏ cuộc bỏ phiếu này; cho rằng hành động này là vi hiến. Trong bài phát biểu trước toàn dân sau đó, Thủ tướng Imran Khan thông báo ông đã đề nghị Tổng thống Arif Alvi giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm./.

Phan Tùng/VOV-New Delhi

Chia sẻ bài viết