Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 21:49

Triều Tiên mong muốn hòa bình và thúc đẩy quan hệ với Mỹ

Theo Đại sứ Triều Tiên tại LHQ ngày 29/01, nếu Mỹ đáp lại những nỗ lực của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bằng các biện pháp tin cậy, hành động thiết thực, quan hệ song phương sẽ phát triển nhanh.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Han Tae Song. (Nguồn: Getty Images)

Nếu Mỹ đáp lại những nỗ lực của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bằng các biện pháp đáng tin cậy và hành động thiết thực, quan hệ song phương sẽ phát triển với một tốc độ nhanh không ngờ.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Han Tae Song đã đưa ra tuyên bố trên ngày 29/01 tại Hội nghị về giải trừ quân bị do Liên hợp quốc bảo trợ. 

Phát biểu tại hội nghị diễn ra ở Geneva của Thụy Sĩ, Đại sứ Han Tae Song cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018 tại Singapore đã tạo một bước ngoặt trong mối quan hệ được đánh giá là "thù địch" nhất trên thế giới, góp phần đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. 

Đại sứ Han Tae Song nói: "Chúng tôi đã triển khai các biện pháp thiết thực theo những gì chúng tôi tuyên bố (trong tuyên bố chung của cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ) rằng sẽ không còn sản xuất và thử vũ khí hạt nhân cũng như không sử dụng và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nếu Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi bằng các biện pháp đáng tin cậy và các hành động thiết thực tương ứng, quan hệ song phương sẽ phát triển nhanh một cách tuyệt vời thông qua tiến trình áp dụng các biện pháp rõ ràng hơn và mang tính lịch sử."

Quan chức ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục nỗ lực để thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết ông không có thông tin về khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ hai.

Trước đó, ngày 24/01 vừa qua, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức ở Davos của Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới, Bình Nhưỡng cần đưa ra những cam kết cụ thể hướng tới việc hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân, bao gồm việc tháo dỡ tổ hợp hạt nhân chính, cũng như cho phép các thanh sát viên quốc tế tế xác nhận tiến trình này.

Trong cuộc gặp đầu tiên vào ngày 12/6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lại các cam kết an ninh từ Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến bộ nào vì hai bên không thống nhất cách hiểu về khái niệm "phi hạt nhân hóa hoàn toàn."

Mỹ đang yêu cầu Triều Tiên có hành động cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa, như công khai đầy đủ các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trước khi nhất trí với các mục tiêu chủ chốt của Bình Nhưỡng là nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn cũng như chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết