Tiếng Việt | English

27/03/2016 - 22:45

Triều Tiên rục rịch động binh, Hàn Quốc đe dọa đáp trả mạnh mẽ

Trong khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công Hàn Quốc thì Hàn Quốc đáp trả rằng, nước này hoàn toàn đủ sức răn đe Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 26/3 đưa tin, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ hành động quân sự “không thương tiếc” đối với Hàn Quốc nếu nước này không chịu đưa ra lời xin lỗi về hành động được cho là làm tổn hại đến phẩm giá của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.


Cả ông Kim Jong-un và bà Park Geun-hye đều có những lời lẽ cứng rắn nhằm vào phía đối phương. Ảnh AFP

Đây là một trong những lời đe dọa được Triều Tiên liên tiếp đưa ra trong thời gian gần đây, khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang.

Bản tin của Yonhap trích dẫn tuyên bố của lực lượng pháo tầm xa Quân đội Nhân dân Triều Tiên còn đưa ra yêu cầu đòi Hàn Quốc phải xử lý công khai những người lên kế hoạch tấn công ban lãnh đạo Triều Tiên; đồng thời tuyên bố, nếu Hàn Quốc không đáp ứng yêu cầu này thì lực lượng pháo tầm xa của Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại tiền tuyến sẽ thực hiện “hành động quân sự không thương tiếc”.

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận vào ngày 21/3 vừa qua theo kế hoạch mà Triều Tiên cho là nhằm phá hủy văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng 16 máy bay được trang bị tên lửa không đối đất.

Phía Hàn Quốc xác nhận, Không quân nước này đã tiến hành một cuộc tập trận không kích quy mô lớn nhằm vào mục tiêu mô phỏng một cơ sở chủ chốt của Triều Tiên, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Đây là tuyên bố mới nhất trong một loạt phản ứng đáp trả của Triều Tiên đối với lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên, cũng như hai cuộc tập trận chung thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, hôm 24/3, trong khi thị sát một cuộc tập trận pháo binh tầm xa, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng tấn công các mục tiêu thuộc Chính phủ Hàn Quốc, trong đó có văn phòng và tư dinh của Tổng thống Park Geun-Hye.

Trước những lời đe dọa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã cảnh báo Triều Tiên cần chấm dứt ngay lập tức những hành động khiêu khích: “Những sự khiêu khích thiếu thận trọng sẽ là con đường dẫn tới sự sụp đổ chế độ của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc sẽ duy trì sức mạnh tối đa và sẵn sàng hàng động để Triều Tiên không dám thực hiện một sự khiêu khích nào”.

Trong khi đó, Trung Quốc- đồng minh chính của Triều Tiên- liên tục kêu gọi các bên kiềm chế và không có những hành động làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết, quan điểm của Trung Quốc là phản đối các vụ thử hạt nhân do Triều Tiên tiến hành. Theo ông, vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn nhằm mang lại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Lý Bảo Đông cũng cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washinhton vào tuần tới để thảo luận về vấn đề Triều Tiên./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin 
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết