Tiếng Việt | English

15/04/2017 - 14:33

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng 'thiêu đốt' Mỹ bằng tên lửa

Ông Choe Ryong Hae, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Triều Tiên đã tuyên bố cứng rắn như vậy trong lễ duyệt binh mừng 105 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4).

 

Phó chủ tịch quân ủy trung ương Triều Tiên Choe Ryong Hae (trái) cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lễ duyệt binh năm 2014 - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có mặt trong buổi duyệt binh được đánh giá là lớn nhất kể từ khi ông cầm quyền đến nay. Ông Kim xuất hiện trong lễ kỷ niệm ngày sinh của ông nội - cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, với áo vest đen thay cho áo kiểu lãnh tụ thường thấy.

Người đứng đầu Triều Tiên tiến lên khu vực lễ đài, vẫy tay chào và tươi cười với các khối quân binh chủng nhưng không phát biểu gì. Nhiệm vụ đó được giao cho các lãnh đạo cấp cao khác của Triều Tiên.

Trước khi lễ duyệt binh bắt đầu, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Triều Tiên - nhân vật quyền lực số 2 của đất nước, ông Choe Ryong Hae đã phát biểu, nhấn mạnh sẽ sẵn sàng đáp trả Mỹ bằng lực lượng hạt nhân và chiến tranh toàn diện.

"Nếu Mỹ tiếp tục có các hành động khiêu khích chống lại Triều Tiên, lực lượng cách mạng của chúng ta sẽ ngay lập tức đáp trả bằng đòn tấn công hủy diệt; chúng ta sẵn sàng đáp trả lại một cuộc chiến tranh toàn diện bằng một cuộc chiến tranh toàn diện tổng lực, bằng vũ khí hạt nhân của chúng ta", Reuters tường thuật lại lời ông Choe.

Vài giờ trước lễ duyệt binh, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh: "Tất cả các hành động khiêu khích của Mỹ, từ kinh tế đến chính trị và quân sự, cùng với chính sách thù địch của nước Mỹ đối với Triều Tiên, sẽ vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ nhất của quân đội và nhân dân Triều Tiên.

Đòn đáp trả mạnh mẽ và tàn nhẫn của chúng ta sẽ không bao giờ để Mỹ và các nước chư hầu có thể tiếp tục tồn tại".


Cận cảnh tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15-4. Quan sát có thể thấy loại tên lửa mới được đặt trên các xe phóng, cho phép tăng khả năng cơ động và giảm nguy cơ bị tiêu diệt so với các ICBM phóng từ hầm cố định trên mặt đất. Chưa rõ định danh và thông số của loại tên lửa này - Ảnh chụp màn hình

Theo giới quan sát quân sự thế giới, trong lễ duyệt binh ngày 15-4, Triều Tiên đã trưng ra hai loại tên lửa thế hệ mới, trong đó tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong-2 lần đầu tiên xuất hiện. Bình Nhưỡng đã từng bắn thử Pukkuksong-2 từ tàu ngầm hồi năm ngoái trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Pukkuksong-2 thực sự không đáng lo ngại bằng một loại tên lửa khác chưa rõ tên nhưng có khả năng là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Sự xuất hiện của 6 quả tên lửa lạ làm dấy lên nghi ngờ Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành thử nghiệm chúng trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hết căng thẳng vì đồn đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6.

"Họ có thói quen phô diễn các loại tên lửa thế hệ mới trong lễ duyệt binh trước khi thật sự tiến hành bắn thử chúng", nghiên cứu viên Melissa Hanham thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) nhận định.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã 2 lần thử nghiệm thành công động cơ đẩy tên lửa thế hệ mới và tuyên bố đang đạt tới giai đoạn cuối cùng của việc chế tạo một ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

KCNA trong một bản tin hồi tháng 3 vừa rồi đã dẫn lại lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tuyên bố "thế giới sắp chứng kiến tên lửa tầm cỡ thế hệ mới của Bình Nhưỡng".

Lễ duyệt binh năm nay diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng vì các động thái quân sự và đe dọa của các nước Đông Bắc Á. Không có quan chức cấp cao nào của Trung Quốc tham dự lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, Reuters cho biết./.

Duy Linh/Tuổi trẻ

 

Chia sẻ bài viết