Tiếng Việt | English

03/10/2015 - 05:11

Trung Quốc có kết luận ban đầu về một loạt vụ nổ tại Quảng Tây

Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra Trung Quốc đã xác định được nghi phạm gây ra một loạt vụ nổ tại Quảng Tây.

Sau khi xác định được nghi phạm và gấp rút lập chuyên án điều tra, hôm nay (2/10), Cơ quan công an Trung Quốc đã có kết luận ban đầu về một loạt vụ nổ xảy ra vào ngày 30/9 và 1/10 tại huyện Liễu Thành, thuộc khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây làm 10 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương.

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra Trung Quốc cho biết, sau khi khám nghiệm hiện trường cùng với kết quả xét nghiệm ADN, nghi phạm được xác định là Vi Ngân Dũng (Wei Yinyong), 33 tuổi, đã tử vong tại hiện trường. Động cơ gây án của nghi phạm được cho là tư thù cá nhân do những mâu thuẫn với người dân địa phương phát sinh trong quá trình khai thác và sản xuất đá xây dựng.


Một chiếc xe bị lật và phủ đầy đất đá sau một loạt các vụ đánh bom ở Trung Quốc. (Ảnh Reuters)

Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra Trung Quốc, sau khi chế tạo bom hẹn giờ, nghi phạm đã tự mình mang đi đặt tại những nơi công cộng kết hợp với thuê người chuyển đến địa chỉ do y chỉ định theo hình thức bưu kiện chuyển phát nhanh. Vì thế hàng loạt vụ nổ gần như xảy ra cùng lúc.

Những năm gần đây, dịch vụ chuyển phát nhanh đã và đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc, chỉ tính trong năm 2014, nguồn thu từ dịch vụ này đạt hơn 30 tỉ USD, dịch vụ này cũng tạo thêm hàng triệu việc làm cho người lao động Trung Quốc. Tuy nhiên các vụ nổ xảy ra tại huyện Liễu Thành liên quan đến những bưu kiện chuyển phát nhanh cho thấy công tác quản lý hàng hoá chuyển phát nhanh còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đây cũng chưa phải là kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra Trung Quốc, tuy nhiên những vụ nổ xảy ra tại huyện Liễu Thành một lần nữa gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân Trung Quốc và du khách nước ngoài khi nước này đang bước vào kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" kéo dài đến hết ngày 7/10 nhân dịp Quốc khánh./.

PV/VOV - Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết