Tiếng Việt | English

20/01/2022 - 14:53

Trung Quốc: Hội đồng Bảo an LHQ không có kế hoạch bàn về trừng phạt Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/1 cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có kế hoạch thảo luận về các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện các cuộc phóng tên lửa.

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức tại Bắc Kinh. Bên cạnh việc thông báo Hội đồng Bảo an không có kế hoạch thảo luận dự thảo nghị quyết về các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, ông cũng kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.


Tên lửa đạn đạo chiến thuật Triều Tiên rời bệ phóng trong thử nghiệm ngày 17/1. Ảnh: KCNA.

Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra sau khi có thông tin cho hay Mỹ chính thức thúc đẩy Hội đồng Bảo an áp đặt một đợt trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Nếu Trung Quốc không đưa ra bất kỳ phản đối nào trước ngày 20/1, Hội đồng Bảo an sẽ chính thức thông qua dự thảo nghị quyết về các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Hôm 12/1 vừa qua, chính quyền Tổng thống Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt đầu tiên đối với Triều Tiên, để đáp trả các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 1/2021. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng các biện pháp trừng phạt do Mỹ đưa ra là “cố ý làm leo thang” tình hình, và nếu “Mỹ áp dụng lập trường đối đầu như vậy, Triều Tiên sẽ buộc phải có phản ứng mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn”.

Trong động thái mới nhất, ngày 20/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã triệu tập một phiên họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và chỉ đạo giới chức nước này đánh giá lại mọi biện pháp xây dựng lòng tin với Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, xem xét nghiêm túc đề xuất của Trung Quốc và nỗ lực tích cực để ổn định tình hình, tích lũy sự tin cậy lẫn nhau và nối lại đối thoại.

Trước đó, ngày 6/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng tất cả các bên liên quan hành động thận trọng sau vụ việc Triều Tiên phóng vật thể bay mà Bình Nhưỡng tuyên bố là “một tên lửa siêu thanh" hướng ra Biển Nhật Bản./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết