Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 16:02

Truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho người trẻ qua mạng xã hội

Thời gian qua, việc tuyên truyền qua mạng xã hội (MXH) được Tỉnh Đoàn tăng cường, đổi mới về nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền và nhu cầu tiếp nhận, cập nhật thông tin của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

Trào lưu thay ảnh đại diện trên tài khoản mạng xã hội cá nhân bằng hình cờ Tổ quốc kèm thông điệp “Tôi yêu Việt Nam" được đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng

Phát huy ưu điểm, thế mạnh của mạng xã hội

Hiện nay, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh Đoàn có 7 kênh truyền thông trên nền tảng website, Facebook, YouTube, Zalo. Trong đó, website Tỉnh Đoàn có hơn 888.000 lượt truy cập. Kênh YouTube Tuổi trẻ Long An có hơn 1.200 người đăng ký. Đặc biệt, trên Facebook có 4 trang, nhóm với hơn 41.000 lượt theo dõi/thành viên. Trong đó, fanpage Tuổi trẻ Long An có hơn 25.000 lượt người theo dõi; fanpage Góc nhìn TN Long An có hơn 2.500 lượt người theo dõi; fanpage Học sinh, sinh viên Long An có hơn 10.000 lượt người theo dõi; nhóm Long An ngày mới có hơn 3.600 thành viên. Năm 2023, các hình ảnh, bài viết đăng tải, chia sẻ trên 4 trang, nhóm này có gần 954.000 lượt người tương tác và 2 triệu lượt người tiếp cận.

Đồng thời, BTV Tỉnh Đoàn hoàn thành việc kết nối các trang cộng đồng trên MXH Facebook từ Trung ương tới cơ sở theo phần mềm chung của Trung ương Đoàn. Đến nay, tỉnh có 383 fanpage (đạt 100%) đã kết nối với hệ thống quản lý của Trung ương. Từ đó, tạo sự thống nhất, sức mạnh chung trong công tác tuyên truyền.

Những hình ảnh, bài viết đăng tải, chia sẻ trên các trang thông tin của Tỉnh Đoàn thể hiện rõ nét về việc làm, nghĩa cử cao đẹp, chân thật trong đời sống xã hội, tình yêu quê hương, đất nước, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hoạt động thiện nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng,... Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng đăng tải các bài viết nhằm phê phán những tiêu cực, cái xấu và mạnh dạn phản bác các thông tin xuyên tạc, vu khống của thế lực thù địch.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn - Lê Xuân Thịnh, chỉ tính riêng trong năm 2023, các kênh truyền thông của Tỉnh Đoàn đăng tải hơn 5.000 lượt bài viết có nội dung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin tích cực, người tốt, việc tốt; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các thông tin đăng tải được sử dụng, cập nhật từ các nguồn chính thống, có kiểm chứng rõ ràng và bảo đảm tính chính xác, đúng định hướng, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Qua các trang thông tin của Đoàn cũng tạo nên diễn đàn chính thống để ĐVTN nêu lên các ý kiến, đóng góp. Vì vậy, các kênh thông tin của Đoàn chính là "cầu nối" hiệu quả, nhanh chóng giữa ĐVTN với các cấp bộ Đoàn; đồng thời, cũng giúp các cấp bộ Đoàn nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để có sự chia sẻ, động viên giúp đỡ. Qua đó, tổ chức Đoàn cũng linh hoạt và sáng tạo hơn trong những chương trình, hoạt động để tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia.

ĐV Nguyễn Văn Tâm (phường 4, TP.Tân An) cho rằng: “Những chương trình, nội dung đăng tải, chia sẻ trên các trang thông tin của tổ chức Đoàn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho ĐVTN. Đặc biệt, góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa những việc làm hay, hành động tốt, giá trị chân, thiện, mỹ trong cuộc sống”.

Là ĐV nên anh Lê Văn Nam (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) thường xuyên theo dõi, cập nhật các trang thông tin của Đoàn qua MXH. Trong đó, anh Nam ấn tượng và thích xem những hình ảnh về ĐVTN tham gia các hoạt động thiện nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng như thăm hỏi và tặng quà cho người nghèo, người có công; thu gom rác làm sạch môi trường;... Vì vậy, anh cũng thường chia sẻ lại những hình ảnh, hoạt động này trên tài khoản MXH cá nhân của mình để lan tỏa cái đẹp.

“Những thông tin chia sẻ trên các trang thông tin của Đoàn khá phong phú, được chọn lọc, có tính giáo dục, định hướng cao, thời sự và đặc biệt rất phù hợp với nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt của ĐVTN. Mong rằng, thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới và nâng cao hiệu quả của các kênh thông tin trên MXH" - anh Nam bày tỏ.

Nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức tuyên truyền

Công tác thông tin, tuyên truyền trên các trang thông tin của Tỉnh Đoàn thường xuyên có sự đổi mới về hình thức và nâng cao chất lượng. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn triển khai, thực hiện nhiều chuyên mục, chương trình trên các trang thông tin như chuyên mục Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp và chuyên mục Theo chân Bác trên website Tỉnh Đoàn, đăng tải nhiều bài viết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, người tốt, việc tốt.

Tỉnh Đoàn cũng thực hiện chương trình Điểm tin TN phát sóng vào lúc 18 giờ 30 phút ngày thứ năm, tuần thứ tư của tháng trên các kênh truyền thông của Tỉnh Đoàn như fanpage Tuổi trẻ Long An: www.facebook. com/tdlongan; kênh YouTube Tuổi trẻ Long An: www.youtube.com/@ TuoitreLongAn; website Tỉnh Đoàn: Tinhdoan.longan.gov.vn).

Mỗi chương trình có thời lượng từ 5-7 phút. Nội dung tập trung vào công tác trọng tâm của Đoàn, Hội, Đội, những hoạt động nổi bật, những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, tuyên dương những điển hình cá nhân, tập thể xuất sắc.

Tỉnh Đoàn cũng triển khai, thực hiện mô hình Mỗi tuần một chính sách để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua các kênh thông tin của Đoàn. Hàng tuần, Tỉnh Đoàn đăng, chia sẻ 1 chính sách, pháp luật mới một cách ngắn gọn dưới dạng infographic hoặc video clip ngắn để ĐVTN dễ tiếp cận. Các nội dung được đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Long An và website Tỉnh Đoàn. Từ các nội dung trên, các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc các Huyện, Thị, Thành Đoàn chủ động đăng tải, chia sẻ về các fapange của đơn vị cấp huyện để ĐVTN tiếp cận dễ dàng.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tặng nước suối cho người đi đường trong dịp lễ, tết được đăng tải trên các trang thông tin của Đoàn đã góp phần truyền tải đến đoàn viên, thanh niên về lối sống, việc làm tử tế trong cuộc sống

“Qua theo dõi, các trang thông tin của Đoàn trên MXH nhận được rất nhiều phản hồi, bình luận rất tích cực. Các thông tin, hình ảnh được nhiều bạn trẻ, nhóm Facebook, Zalo ở các huyện, xã chia sẻ lại. Với ưu điểm nhanh, lan tỏa rộng lại phát huy lợi thế sử dụng MXH của những người trẻ nên hiệu quả thông tin, tuyên truyền đạt rất cao” - anh Lê Xuân Thịnh cho biết.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn triển khai các hoạt động tạo trào lưu tích cực trên MXH. Gần đây là thực hiện 3 trào lưu thu hút 8.000 lượt ĐVTN hưởng ứng, gồm: Thay ảnh đại diện bằng hình cờ Tổ quốc kèm thông điệp Tôi yêu Việt Nam; Tuổi trẻ Long An hoàn thành kiểm tra Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc; Lan tỏa thông điệp tri ân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Nổi bật nhất là trào lưu thay ảnh đại diện bằng hình cờ Tổ quốc kèm thông điệp “Tôi yêu Việt Nam” diễn ra từ cuối tháng 8/2023 đến hết tháng 9/2023 đã được hưởng ứng nồng nhiệt. Không chỉ riêng ĐVTN, rất nhiều người dùng MXH lựa chọn những hình ảnh đẹp, đặc sắc, ấn tượng của bản thân chụp cùng Quốc kỳ thiêng liêng thể hiện tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước.

Ngoài các kênh thông tin của Đoàn như website, Zalo, Facebook, BTV Tỉnh Đoàn còn phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đưa tin hoạt động của Đoàn theo kỳ và thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết