Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 14:58

Việt Nam kêu gọi Haiti tiến hành bầu cử công bằng, minh bạch

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi các bên tăng cường đối thoại, xác định thời gian bầu cử và có kế hoạch chuẩn bị tốt để các cuộc bầu cử diễn ra công bằng, minh bạch...


Người dân Haiti. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 17/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình tại Haiti và hoạt động của Văn phòng Phối hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH).

Tại cuộc họp, Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Trưởng Văn phòng BINUH Helen La Lime và bà Chantal Hudicourt, thành viên của Hiệp hội luật Port-au-Prince đã tham dự và trình bày báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Thủ tướng tạm quyền Haiti Claude Joshep được mời tham dự sự kiện. Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi các bên tại Haiti tiến hành bầu cử công bằng, minh bạch.

Các báo cáo viên đánh giá tình hình ở Haiti tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các vấn đề liên quan bầu cử và sửa đổi hiến pháp; nhấn mạnh các vụ bạo lực, bắt cóc tống tiền của các băng, nhóm tội phạm đang có dấu hiệu gia tăng, gây bất ổn cho an ninh, xã hội.

Các báo cáo viên đề nghị Chính phủ Haiti tăng cường các biện pháp ngăn chặn bạo lực và triển khai kế hoạch triệt phá các bang nhóm tội phạm có vũ trang.

Cũng tại cuộc họp trên, các nước thành viên của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ quan ngại về sự bế tắc chính trị giữa chính phủ và các chính đảng trong việc tổ chức trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp và tổ chức bầu cử.

Các nước cũng lên án các hành vi bạo lực, tấn công và bắt cóc nhằm vào thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đồng thời đề nghị Chính phủ và các chính đảng nỗ lực đối thoại để đạt được đồng thuận chính trị cho cuộc bầu cử trong năm 2021.

Các ý kiến đều đánh giá cao vai trò hỗ trợ của BINUH trong hỗ trợ Chính phủ Haiti đối thoại chính trị và cải cách hiến pháp cũng như khắc phục những khó khăn về kinh tế, xã hội. Các nước đề nghị cộng đồng quốc tế và các nước tiếp tục hỗ trợ Haiti giải quyết những thách thức hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý bày tỏ lo ngại về những khó khăn, bất ổn tại Haiti và lên án các hành vi bạo lực, bắt cóc tống tiền của các bang nhóm tội phạm gây bất ổn chính trị, xã hội ở nước này.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi các bên tăng cường đối thoại, xác định thời gian bầu cử và có kế hoạch chuẩn bị tốt để các cuộc bầu cử diễn ra công bằng, minh bạch, trong đó có đại diện chính trị của phụ nữ và giới trẻ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước trong khu vực, tiếp tục ủng hộ tiến trình chính trị tại Haiti và hỗ trợ tổ chức bầu cử trong môi trường hòa bình.

Về phát triển kinh tế-xã hội, đại diện Việt Nam cho rằng Haiti đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Việt Nam đề nghị Chính phủ Haiti đề ra các biện pháp thiết thực để giải quyết triệt để vấn đề nghèo đói và bất ổn kinh tế-xã hội, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nước khu vực tiếp tục hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội ở Haiti, đặc biệt là các dự án phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân.

Đại diện Việt Nam hoan nghênh BINUH triển khai các biện pháp hỗ trợ Haiti thời gian qua và nhấn mạnh vai trò của các nước trong khu vực, các tổ chức quốc tế trong hoạt động này. Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Haiti vì hòa bình, an ninh và phát triển ở Haiti.

BINUH được thành lập hồi năm 2019, chính thức thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt (SPM) tại Haiti từ ngày 16/10/2019 và có hiệu lực trong 12 tháng.

BINUH có nhiệm vụ tư vấn cho Chính phủ Haiti về thúc đẩy và tăng cường ổn định chính trị cũng như quản lý nhà nước; hỗ trợ Chính phủ Haiti xây dựng và thực hiện bầu cử tự do, công bằng và công khai; tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Từ 2019 đến nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã duy trì họp định kỳ 4 tháng/lần để nghe báo cáo về hoạt động của BINUH./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết