Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 14:33

WHO khuyến nghị tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17-3 khuyến nghị tiếp tục sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết tại thời điểm hiện nay, WHO nhận thấy lợi ích mà vaccine AstraZeneca mang lại nhiều hơn là nguy cơ. Do vậy, WHO khuyến nghị việc thực hiện tiêm chủng loại vaccine này cần tiếp tục được thực hiện.

WHO đang duy trì trao đổi chặt chẽ với Cơ quan quản l‎ý dược phẩm châu Âu và các cơ quan quản lý dược phẩm khác trên toàn thế giới để cập nhật thông tin mới nhất về tính an toàn của vaccine AstraZeneca. Ủy ban Cố vấn Toàn cầu của WHO về an toàn vaccine cũng đang thận trọng đánh giá các dữ liệu an toàn mới nhất về vaccine này và sẽ ngay lập tức công bố với công chúng khi hoàn tất bản đánh giá.


Vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca. PAP/TTXVN

WHO nhấn mạnh việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 không làm giảm nguy cơ mắc bệnh khác hoặc tử vong do các nguyên nhân khác. Theo WHO, hiện tượng huyết khối (cục máu đông) được cho là xảy ra thường xuyên và là bệnh tim mạch phổ biến thứ ba trên toàn cầu. Trong các chương trình tiêm chủng, các nước thường thông báo các tác dụng phụ có thể xảy ra sau tiêm, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng có liên quan đến việc tiêm chủng. Tuy nhiên, việc điều tra vẫn là một "thực tiễn tốt".

Các tuyên bố được WHO đưa ra trong bối cảnh một số nước trên thế giới quyết định tạm ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca do lo ngại phản ứng phụ gây chứng huyết khối tĩnh mạch. Về phía hãng dược phẩm AstraZeneca, họ cho rằng không có cơ sở để khẳng định vaccine của họ gây ra vấn đề máu đông này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết