Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 15:43

Xài robot hút bụi như nuôi tin tặc trong nhà

Lợi dụng sự đứt gãy của sóng âm thanh khi robot phát chùm laser để xác định vật cản, các tin tặc có thể tái tạo chính xác 90% những gì người khác trao đổi, bao gồm các thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng nếu gia chủ vô tình nói ra.

Mô phỏng cách thức hoạt động của robot hút bụi. Kẻ gian có thể nghe gia chủ nói gì kể cả khi không có micro trên robot - Ảnh chụp màn hình

Mô phỏng cách thức hoạt động của robot hút bụi. Kẻ gian có thể nghe gia chủ nói gì kể cả khi không có micro trên robot - Ảnh chụp màn hình

Cảnh báo trên đến từ các nhà khoa học máy tính thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Maryland (Mỹ). Thông tin này một lần nữa khiến nhiều người bị đặt trước lựa chọn bảo vệ quyền riêng tư hoặc chấp nhận hi sinh phần nào sự riêng tư để đổi lấy các tiện ích công nghệ.

Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc các tin tặc sẽ lắp thiết bị nghe lén vào robot hút bụi. Nhưng không, theo nhóm nghiên cứu của Phó giáo sư Jun Han và Nirupam Roy, kẻ xấu có thể lợi dụng chính các cảm biến tích hợp có sẵn trên robot.

Trong thông cáo được phát ngày 7/12, trường NUS cảnh báo cảm biến ánh sáng và xác định vật cản (Lidar) được gắn trong robot hút bụi có thể trở thành công cụ gián điệp theo cách không ngờ tới.

Lidar được xem như con mắt của robot hút bụi. Để tránh va chạm và xác định các vật cản đường robot, con quay hồi chuyển Lidar sẽ phát một chùm tia laser xung quanh phòng và cảm nhận tín hiệu phản xạ để lập bản đồ vị trí các đồ vật.

Nếu có một nguồn nào đó phát ra âm thanh, chùm tia laser của robot có thể bị đứt gãy. Dựa trên những đứt gãy này và nhờ vào công nghệ "deep learning" (học sâu) ngày càng phổ biến trên máy tính, tin tặc có thể tái tạo lại các âm thanh phát xung quanh robot.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với hai nguồn âm thanh. Một nguồn là giọng nói của con người đọc lại các con số được phát qua loa máy tính, nguồn còn lại là các video ca nhạc được phát qua loa của TV.

Họ cũng thử "hack" robot hút bụi để kiểm soát hướng phát chùm laser và gởi dữ liệu đến máy tính thông qua kết nối Wi-Fi.

Kết quả cho thấy chỉ cần dựa trên sự đứt gãy của chùm laser và deep learning, các nhà khoa học đã tái tạo chính xác hơn 90% các con số được đọc và những gì phát ra từ TV.

"Các thông tin như thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng có thể bị lộ theo cách này. Nghe lén những gì một người thường xem trên TV cũng có thể xác định được khuynh hướng chính trị của họ. Những điều này sẽ rất có ý nghĩa nếu tin tặc muốn thao túng kết quả bầu cử", nhóm nghiên cứu cảnh báo.

Để giảm thiểu rủi ro robot hút bụi bị kẻ gian lợi dụng, người dùng có thể tắt kết nối robot với Internet. Các nhà khoa học cũng kêu gọi những nhà sản xuất cảm biến Lidar tìm cách ngăn chặn chùm tia laser tự động phát ra khi con quay hồi chuyển không hoạt động./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết