Tiếng Việt | English

20/01/2024 - 22:30

Xử lý nghiêm tình trạng sử dụng xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản

UBND tỉnh Long An chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và và xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép, sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản.

Ảnh minh họa

UBND tỉnh Long An vừa ký ban hành văn bản số 593/UBND-KTTC Long An, về việc ngăn chặn tình trạng sử dụng xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản.

Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin báo chí phản ánh vẫn còn tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh Long An sử dụng xung điện để khai thác thủy sản, làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn lợi thủy sản cũng như tính mạng của con người trong hoạt động này.

Để chấn chỉnh, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản, UBND tỉnh Long An yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung liên quan chặn tình trạng sử dụng xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho người dân. Trong đó, tập trung triển khai tuyên truyền cho người dân Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 của Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; Thông tư số 19/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18/01/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sửa đổi một số Thông tư trên lĩnh vực thủy sản.

Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và và xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép, sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tuần tra, kiểm soát và phối hợp chính quyền địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn tỉnh.

Bố trí nhân lực, phương tiện để các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ; chỉ đạo tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến sông, kênh, rạch; tổ chức hoặc phối hợp mở các đợt cao điểm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản.

Huy động và khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; hậu quả của việc sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản cho người dân biết và thực hiện.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc nắm bắt thông tin về các đối tượng đã thực hiện, có nguy cơ thực hiện hành vi sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chính quyền các địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép, sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản.

Các cơ quan báo chí phối hợp các sở, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt nghiêm cấm các hành vi sử dụng xung điện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết