Tiếng Việt | English

22/11/2022 - 08:56

Vĩnh Hưng ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản kiểu tận diệt

Mực nước lũ lên cao, người dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đánh bắt thủy sản để cải thiện đời sống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng các loại ngư cụ đánh bắt kiểu tận diệt như xung điện, cào, mắt lưới nhỏ,...

Lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về khai thác thủy sản

Ông Nguyễn Văn A sinh sống bằng nghề khai thác thủy sản, chia sẻ: “Hàng năm, mỗi khi lũ về, gia đình tôi giăng lưới, giăng câu trên các tuyến sông, kênh, rạch,... Tuy nhiên, hiện nay, lượng cá ít do một số người sử dụng xung điện, xuyệc điện để đánh bắt kiểu tận diệt. Tôi mạnh dạn báo với chính quyền địa phương để xử lý nghiêm những trường hợp này. Riêng gia đình tôi cam kết không sử dụng xung điện để khai thác thủy sản”.

Theo Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện đề ra các kế hoạch, chương trình hành động để ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép thủy sản; phối hợp UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không khai thác thủy sản kiểu tận diệt; đồng thời, tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác thủy sản;... Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Vĩnh Hưng phát hiện, bắt giữ, xử phạt 6 vụ/6 đối tượng, tạm giữ 2 bình ắc-quy cường độ lớn, 4 kích điện, 2 ngư cụ và một số ngư cụ hỗ trợ việc khai thác bằng xung điện,...

Nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, hầu hết đối tượng khai thác trái phép thủy sản vào mùa lũ thường neo đậu ghe trên các tuyến sông, rạch, lựa chọn những khu vực ít người qua lại để đánh bắt trong khoảng thời gian từ 23-3 giờ, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Trung tá Cao Phan Hưng - Trưởng Công an xã Tuyên Bình Tây, cho biết: “Ngay sau khi nhận được lệnh phát động của Công an huyện Vĩnh Hưng, Công an xã Tuyên Bình Tây phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự xã và các lực lượng thường trực trên địa bàn thường xuyên tổ chức ra quân để truy bắt, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác thủy sản. Tuy nhiên, các đối tượng thường trang bị động cơ công suất lớn, sẵn sàng tháo chạy khi lực lượng chức năng truy đuổi; thậm chí, một số đối tượng còn chống người thi hành công vụ”.

“Để ngăn ngừa các hành vi khai thác trái phép thủy sản, Công an huyện Vĩnh Hưng phối hợp UBND các xã, thị trấn tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là vào ban đêm. Đồng thời, vận động người dân mạnh dạn tố giác đến chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp khai thác trái phép thủy sản” - Thượng tá Lê Thanh Thủy thông tin./.

Đặng Tâm

Chia sẻ bài viết