Tiếng Việt | English

03/03/2024 - 11:01

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ thả lô hàng viện trợ đầu tiên xuống Dải Gaza

Đợt thả hàng viện trợ này được thực hiện phối hợp với Lực lượng Không quân Hoàng gia Jordan. Các quốc gia khác như Ai Cập và Pháp cũng đang tiến hành thả hàng viện trợ vào Gaza.


Điều trị cho người bị thương trong vụ tấn công của lực lượng Israel nhằm vào người dân Palestine chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo tại thành phố Gaza, ở bệnh viện Kamal Edwan, ngày 29/2/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/3, các máy bay của quân đội Mỹ đã tiến hành thả lô hàng viện trợ đầu tiên xuống Dải Gaza, mở đầu cho đợt viện trợ nhân đạo khẩn cấp theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden.

Theo đó, vào lúc 15h30 chiều 2/3 (giờ địa phương), 3 máy bay C-130 của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã thả 66 kiện hàng gồm khoảng 38.000 suất ăn xuống Dải Gaza.

Một quan chức Mỹ cho biết các kiện hàng này được thả ở bãi biển phía Tây Nam Gaza, dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của dải đất này.

Đợt thả hàng viện trợ này được thực hiện phối hợp với Lực lượng Không quân Hoàng gia Jordan. Các quốc gia khác như Ai Cập và Pháp cũng đang tiến hành thả hàng viện trợ vào Gaza.

Trước đó, ngày 1/3, Tổng thống Biden thông báo nước này sẽ lần đầu tiên thả hàng cứu trợ xuống Gaza. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi xảy ra vụ nổ súng khiến ít nhất 100 người Palestine thiệt mạng trong lúc xếp hàng chờ nhận viện trợ ở khu vực phía Bắc Gaza.

Mỹ và một số quốc gia khác cũng đang xem xét khả năng thiết lập một hành lang trên biển từ CH Cyprus đến Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo quốc tế cho người dân chịu ảnh hưởng của xung đột.

Trong thông báo ngày 2/3, người phát ngôn Chính phủ CH Cyprus, Konstantinos Letymbiotis, cho biết nước này đang liên hệ với Mỹ và các nước khác liên quan đến việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza thông qua Cyprus.

Dải Gaza đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có, trong khi công tác cứu trợ nhân đạo gặp trở ngại do tình hình xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, tổng khối lượng hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza trong tháng 2 đã giảm 50% so với tháng 1. Ít nhất 576.000 người ở Dải Gaza - tương đương 25% dân số, đang ở bên bờ vực của nạn đói./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-hamas-israel-my-tha-lo-hang-vien-tro-dau-tien-xuong-dai-gaza-post930606.vnp

Chia sẻ bài viết