Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 19:57

​Cục Hàng không cấm mang Samsung Note 7 lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ra chỉ thị cấm chuyên chở điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên máy bay do nguy cơ cháy, nổ do sự cố lỗi pin làm ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay không mang Samsung Galaxy Note 7 lên tàu bay dưới mọi hình thức. Đồng thời cấm việc vận chuyển bằng đường hàng hóa đối với điện thoại này.

Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và bị xử phạt theo quy định.

Cục HKVN cho biết Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA) và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng đã khuyến cáo về việc cấm vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay dưới mọi hình thức (mang theo người, trong hành lý xách tay, hành lý ký gửi, hàng hóa).

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không, các cảng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để đảm bảo thực hiện việc cấm vận chuyển Samsung Galaxy Note 7 trên máy bay.

Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những điện thoại được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách đi máy bay. Đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống điện thoại được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Trên chuyến bay, nếu tổ bay nhận thấy hành khách có mang theo điện thoại Samsung Galaxy Note 7 mà bộ phận an ninh dưới mặt đất không phát hiện ra, tổ bay cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách thực hiện các yêu cầu như: tắt nguồn điện thoại, không sạc pin, tránh tất cả những nguy cơ kích hoạt điện thoại không mong muốn như chức năng báo thức, ghi nhớ và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng hàng không xây dựng.

Trước đó, ngày 9-9, Cục HKVN đã ra chỉ thị đề nghị các hãng hàng không yêu cầu hành khách không để được để điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trong hành lý ký gửi. Đồng thời tạm dừng việc cung cấp dịch vụ sạc pin đối với điện thoại Samsung Galaxy Note 7 cho hành khách trên chuyến bay để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như máy bay trong quá trình khai thác.

Với yêu cầu của Cục HKVN, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã thực hiện việc từ chối vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 dưới mọi hình thức (hành khách mang theo người, trong hành lý xách tay, ký gửi... ) trên tất cả các chuyến bay do hãng khai thác.

Đến nay, các hãng hàng không trên thế giới cũng đã ban hành lệnh cấm vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 bao gồm Singapore Airlines, Air Berlin, Virgin Australia, Qantas, Jetstar…

 Tuấn Phùng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết