Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 20:37

“Giải mã” việc 6 máy bay chiến đấu Nga rơi trong 1 tháng

Việc 6 máy bay chiến đấu của Nga rơi trong 1 tháng đang đặt ra nghi vấn đối với sức mạnh của lực lượng không quân Nga.

Ngày 14/7 xảy ra vụ rơi máy bay ném bom Tu-95 ngay gần biên giới Trung Quốc do chiếc máy bay này hỏng gần hết 4 động cơ. Vụ tai nạn này khiến Nga phải yêu cầu tạm ngừng hoạt động phi đoàn Tu-95 để tiến hành kiểm tra về mặt kỹ thuật.

Đây là chiếc máy bay chiến đấu thứ 6 của Nga bị rơi trong vòng 1 tháng qua. 

Máy bay ném bom Tu-95 lần đầu tiên được giới thiệu 1956 (ảnh: wikipedia)

Insider Business nêu thực tế việc các phi cơ chiến đấu rơi không phải là chuyện hiếm gặp ở các nước nhưng sự cố liên tục xảy ra ở Nga như thời gian vừa qua khiến giới chuyên gia nhận định là phải lưu ý đến các lỗi hệ thống và các vấn đề xảy ra bên trong Lực lượng không quân nước này.

Insider Business thống kê vào 4/6, xảy ra 2 vụ rơi máy bay là MiG-29 và Su-34. SU-34 là một trong những tiêm kích hiện đại nhất của Nga, chính thức được đưa vào sử dụng vào tháng 3/2014.

Tiếp sau đó, 8/6, máy bay ném bom Tu-95 bị cháy động cơ. Ngày 3/7, thêm một vụ rơi máy bay MiG-29, ngày 6/7, Su-24 rơi làm 2 phi công thiệt mạng.

Ông Vadim Kozyulin, một chuyên gia quân sự tại Trung tâm PIR Nga, nói với Defense News: “Những chiếc máy bay cũ này cần phải được bảo trì tốt, trong khi các phụ tùng thay thế hiện cũng đã rất cũ kỹ rồi”.

Cũng theo Defense News, phần lớn các thiết bị của loại tiêm kích Su-34 đều quá cũ. Dưới thời các Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu và người tiền nhiệm Anatoly Serdyukov, các máy bay này được sử dụng với cường độ cao. Song cuộc khủng hoảng Ukraine gần đây càng khiến Nga sử dụng máy bay chiến đấu với tần suất cao. Cho dù được kiểm định kỹ lưỡng trước khi bay thì nguy cơ gặp nạn vẫn có thể xảy ra.

Theo thống kê của NATO, trong năm 2014, liên minh quân sự này đã phải điều 400 lượt máy bay chặn đầu các phi cơ do thám của Nga trên không phận vùng Baltic, Tây Âu và thậm chí là cả dải bờ biển phía Tây Bắc Mỹ, trong năm 2014. Như vậy, số lượng này tăng 50% so với năm 2013.

Chuyên gia Paul Schwartz, chuyên nghiên cứu về Nga tại Trung tâm nghiên cứu và chiến lược quốc tế cũng nhận định không có gì bất thường trong việc không quân Nga liên tục xảy ra các sự cố máy bay.

Kể từ năm 2010, dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Anatoly Serdyukov, Không quân Nga bắt đầu phải tăng tần suất các chuyến bay. Trong khoảng 2 năm có hơn 30 vụ tai nạn. “Rõ ràng tần suất hoạt động của máy bay chiến đấu tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn” ông Schwartz nói.

Một nguyên nhân nữa, theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga: hiện số phi công trẻ, thiếu kinh nghiệm cũng dễ dẫn đến khả năng tai nạn máy bay. Bởi thế Nga đã phải mua các hệ thống máy tính mô phỏng nhằm giúp phi công có thể bay thực hành mô phỏng nhiều hơn trước khi bay thật./.

Ngân Giang/VOV.VN

 

Chia sẻ bài viết