Nhanh chóng - tiện lợi - hiệu quả
Bà Nguyễn Thị Sáu (63 tuổi, ngụ phường Khánh Hậu) chia sẻ: “Trước đây đi khám bệnh, tôi phải mang theo thẻ BHYT, chứng minh nhân dân, nhiều khi quên một thứ là phải quay về lấy. Nay tôi chỉ cần đem theo CCCD gắn chip, người ta quét mã rồi trả lại cho mình ngay, chỉ mất vài phút. Đến lúc tôi khám xong, lấy thuốc cũng không phải chờ đợi để nhận lại thẻ BHYT như trước”.
Những tiện ích này là kết quả mang lại từ Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh triển khai mạnh mẽ hơn 3 năm qua.

Kiosk sinh trắc học để đăng ký khám, chữa bệnh đặt tại Bệnh viện Đa khoa Long An
BHXH tỉnh phối hợp Công an tỉnh, Sở Y tế và các cơ sở KCB triển khai đồng bộ tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chip tại 100% cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Tính đến tháng 9/2025, hệ thống ghi nhận gần 6 triệu lượt tra cứu, trong đó hơn 5,15 triệu lượt tra cứu thành công, giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, tăng cường hiệu quả quản lý và giảm tải áp lực cho bệnh viện.
Từ cuối năm 2024, nhiều cơ sở y tế tại Tây Ninh đã áp dụng kiosk sinh trắc học để đăng ký KCB BHYT bằng việc kết nối trực tiếp với hệ thống định danh điện tử của Bộ Công an thông qua CCCD gắn chip. Người dân chỉ cần đưa CCCD vào kiosk, hệ thống sẽ tự động nhận diện gương mặt, kết nối dữ liệu BHYT và in số thứ tự phòng khám. Nhờ đó, giảm tải áp lực tại quầy đăng ký, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân và hạn chế sai sót trong nhập liệu.
Chị Lê Thị Bé (37 tuổi, ngụ xã Tầm Vu) chia sẻ: “Thay vì phải xếp hàng chờ tại quầy đăng ký như trước, nay tôi chỉ cần vài thao tác trên kiosk, quét CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt là đã hoàn tất việc đăng ký KCB BHYT. Ban đầu còn lúng túng, nhưng được nhân viên hướng dẫn tận tình, tôi làm quen rất nhanh”.
Dữ liệu số: “xương sống” của chuyển đổi số
Xây dựng và hoàn thiện dữ liệu dùng chung là nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06. Đằng sau những thao tác quét mã nhanh gọn như bà Nguyễn Thị Sáu và chị Lê Thị Bé trải nghiệm là cả một hệ thống dữ liệu khổng lồ được đồng bộ, xác thực và bảo mật chặt chẽ. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Tây Ninh nói riêng đã nỗ lực phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng, làm sạch và liên thông dữ liệu. Tính đến tháng 9/2025, trên địa bàn Tây Ninh đã có 2,58 triệu người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 99,46%. Kết quả trên thể hiện sự quyết tâm cao và phối hợp hiệu quả giữa BHXH tỉnh với Công an tỉnh trong công tác “làm sạch” dữ liệu công dân.
BHXH tỉnh còn liên thông dữ liệu chuyên ngành y tế, hộ tịch, với 164.234 giấy khám sức khỏe lái xe, 42.943 giấy chứng sinh, 1.359 giấy báo tử điện tử có ký số liên thông trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. Nhờ đó, nhiều thủ tục như cấp giấy phép lái xe, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi hay đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí,… đều được xử lý trên nền tảng Cổng dịch vụ công, giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước. Đây là nền tảng quan trọng hình thành hệ sinh thái dữ liệu liên thông, phục vụ hiệu quả cho quản lý nhà nước và nhu cầu của người dân, tiến gần đến mục tiêu “chính quyền số phục vụ người dân”.
Lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh Tây Ninh xác định lấy doanh nghiệp, người dân làm chủ thể, trung tâm để phục vụ. Mọi cải cách hành chính, mọi bước tiến số hóa đều hướng tới mục tiêu giảm thời gian, chi phí, mang lại sự thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Từ khi bắt tay vào triển khai, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch hằng năm, thành lập Tổ công tác chuyên trách, kiện toàn bộ máy thực hiện và thường xuyên phối hợp chặt chẽ Công an tỉnh, Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan, bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả.
BHXH tỉnh còn đặc biệt chú trọng truyền thông, coi đây là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách đến gần người dân. Thông qua báo, đài (nay là Báo và phát thanh, truyền hình) địa phương và mạng xã hội, hàng trăm chuyên mục, phóng sự, bản tin đã được phát sóng, đăng tải, giúp người dân thấy rõ tiện ích khi đăng ký KCB bằng CCCD gắn chip, VNeID, VssID - BHXH số, việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng cá nhân, thực hiện các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công BHXH,…
Công tác tư vấn và hỗ trợ trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng và điều chỉnh, cập nhật quá trình tham gia trên ứng dụng VssID được thực hiện thường xuyên, liên tục tại bộ phận “Một cửa”, qua điện thoại, hệ thống Fanpage, Zalo OA cơ quan BHXH các cấp, đem đến sự hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen số trong cộng đồng.
Cải cách thủ tục hành chính: Lấy sự thuận tiện của người dân làm thước đo
Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là một trong những điểm sáng của BHXH tỉnh. Toàn bộ thủ tục liên quan BHXH, BHYT, BHTN đều được rà soát, tái cấu trúc, xóa bỏ hoàn toàn yêu cầu nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Dữ liệu người tham gia được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp người dân giảm thời gian, công sức, đồng thời bảo đảm tính chính xác, minh bạch.

Hơn 1,19 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đã cài đặt và sử dụng VssID
Cùng với đó, BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 06/QĐ-TTg và Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến hết tháng 9/2025, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý trên Cổng dịch vụ công 15.530 hồ sơ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng”, 35.680 hồ sơ “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”; 189.156 trường hợp “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, 75 hồ sơ liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”, 47.388 hồ sơ liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”, 16.783 hồ sơ “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện”.
Phục vụ người dân ngày càng tốt hơn
VssID - BHXH số là một trong những sản phẩm chuyển đổi số tiêu biểu của ngành BHXH Việt Nam. Đây là ứng dụng hoạt động trên nền tảng thiết bị di động thông minh, giúp người dân dễ dàng tra cứu quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời sử dụng hình ảnh thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ giấy khi KCB. Song hành với cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Tây Ninh đã tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho người tham gia. Đến nay, hơn 1,19 triệu người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được cài đặt và sử dụng VssID, góp phần hình thành thói quen “số hóa” trong tiếp cận chính sách an sinh xã hội.
BHXH tỉnh đẩy mạnh triển khai, tích hợp 3 dịch vụ công thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: thu BHXH, BHYT, BHTN; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT; phối hợp trung tâm dịch vụ việc làm, bưu điện và các ngân hàng thương mại để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Đến tháng 9/2025, 83% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 98,5% người hưởng trợ cấp BHXH một lần và 98,5% người nhận trợ cấp thất nghiệp đã nhận qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Qua đó, không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt - mục tiêu trọng tâm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia.
Ba năm triển khai Đề án 06 đã mang lại bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của BHXH tỉnh Tây Ninh - từ mô hình quản lý truyền thống sang nền tảng số hiện đại. Những kết quả đạt được không chỉ khẳng định quyết tâm chính trị của ngành mà còn thể hiện tinh thần phục vụ Nhân dân ngày càng chuyên nghiệp./.
Kim Pha