Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 20:43

Ðổi mới để phát triển

Báo in đang trải qua giai đoạn khó khăn trước sự phát triển của báo điện tử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, báo in sẽ không bao giờ “chết”, vì cả 2 loại hình báo chí này đều mang đến cho độc giả những lựa chọn phù hợp riêng mình.

Báo điện tử, báo in đều hướng về tôn chỉ, mục đích là phục vụ bạn đọc một cách hoàn hảo và văn minh (Trong ảnh: Lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử Báo Long An đang làm việc)

Báo điện tử, báo in đều hướng về tôn chỉ, mục đích là phục vụ bạn đọc một cách hoàn hảo và văn minh (Trong ảnh: Lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử Báo Long An đang làm việc)

Báo mạng lên ngôi

Mỗi sáng, ngồi nhâm nhi ly cà phê bên tờ báo in mới ra lò còn thơm mùi giấy không còn là thói quen thường ngày của anh De Goonl (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An). Thay vào đó, anh chỉ cần bỏ ra 15 phút cập nhật báo mạng là có thể điểm qua toàn bộ thông tin vừa diễn ra, thậm chí biết được những sự kiện sắp đến.

Theo anh De Goonl, cuộc sống bộn bề với bao công việc phải làm đang dần “giết chết” thói quen đọc báo của nhiều người, nhất là giới trẻ. Với thế mạnh cập nhật tin tức nhanh, mang tính thời sự cao, thông tin đa chiều và sự linh động, báo điện tử đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà độc giả hiện đại cần.

“So với các loại hình báo chí truyền thống, báo điện tử tiện lợi hơn về dung lượng, thông tin nhanh, phát hành không bị trở ngại về mặt không gian, thời gian. Báo điện tử là sự tích hợp của công nghệ đa phương tiện, không chỉ chuyển tải văn bản, hình ảnh như báo in mà cả âm thanh, video như phát thanh, truyền hình nên thu hút độc giả ngày càng nhiều” - Phó Trưởng phòng Báo điện tử Báo Long An - Nguyễn Đăng Châu khẳng định.

Từ khi ra đời, báo điện tử góp phần quan trọng vào việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao dân trí, thỏa mãn nhu cầu thông tin, hưởng thụ văn hóa của người dân. “Tuy nhiên, hiện nay, báo điện tử vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Thông tin trên báo điện tử đòi hỏi phải nhanh nên dễ sai sót nếu không cẩn trọng. Báo điện tử phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, hệ thống máy móc; đưa nhiều thông tin khiến người đọc bị “nhiễu”” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường - Nguyễn Quang Nghiêu bày tỏ. 

Báo in có “chết”?

Hiện nay, báo điện tử trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn đọc bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin rằng, mặc cho báo điện tử có phát triển mạnh mẽ đến đâu, báo in vẫn có chỗ đứng riêng. Theo ông Trần Khánh Băng (huyện Cần Đước), trước khi báo điện tử phát triển, báo giấy đã tạo được chỗ đứng vững chắc và không ít người vẫn gắn bó với nó. Đồng thời, hiện nay, không ít độc giả vẫn thích đọc báo giấy.

Hơn nữa, đọc báo đã trở thành một nét văn hóa đẹp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhiều người vẫn giữ cho mình thói quen cầm một tờ báo mới in để tìm cái cảm giác được “sống chậm”, nghiền ngẫm rõ hơn mọi vấn đề. Mặt khác, trước những thông tin ồ ạt và nhiều khi thiếu chọn lọc, cũng như độ chính xác trên những trang báo mạng, thì một tờ báo giấy có uy tín sẽ là sự lựa chọn của nhiều người đọc.

Báo điện tử, báo in muốn tồn tại, phát triển phải liên tục đổi mới từ tư duy đến hành động, đáp ứng nhu cầu bạn đọc (Trong ảnh: Buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng dựng video của Báo Long An)

Báo điện tử, báo in muốn tồn tại, phát triển phải liên tục đổi mới từ tư duy đến hành động, đáp ứng nhu cầu bạn đọc (Trong ảnh: Buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng dựng video của Báo Long An)

“Mặc dù không thể cạnh tranh kịp với báo điện tử về tốc độ cập nhật thông tin và tính đa phương tiện nhưng báo in hiện nay có những thay đổi rõ rệt cả nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt, báo in tập trung vào những bài bình luận, nhận định chuyên sâu, gợi ra nhiều vấn đề trên tất cả lĩnh vực, giúp người đọc có cái nhìn rõ nét hơn về con người và cuộc sống” - Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá chia sẻ.

Ở nước ta hiện nay, báo in vẫn giữ được nhịp độ phát triển của riêng mình. Thực tế cho thấy, báo điện tử có phát triển ồ ạt ở các thành phố lớn nhưng ở khu vực vùng sâu, biên giới - nơi người dân khó tiếp cận Internet, thì báo giấy lại có tần suất xuất hiện lớn hơn.

Cùng hướng đến phục vụ tốt bạn đọc

Mặc dù mỗi loại hình có vị thế riêng nhưng cả 2 đều mang đến cho độc giả những lựa chọn phù hợp. Đặc biệt,  tất cả đều hướng về tôn chỉ, mục đích là phục vụ bạn đọc một cách hoàn hảo và văn minh.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - Phạm Văn Dũng, suy cho cùng, báo in hay báo điện tử đều hướng đến mục tiêu truyền thông, giáo dục và mục đích khác trong chức năng của mình. Vì vậy, 2 loại hình báo chí này cần siết chặt tay, cùng nhau nâng cao chất lượng nội dung, hình thức nhằm mang đến cho người đọc những món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống. 

Trước yêu cầu của thời đại, báo in và báo điện tử phải liên tục đổi mới từ tư duy đến hành động, đáp ứng nhu cầu bạn đọc./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết