Tiếng Việt | English

01/03/2024 - 15:07

10 tác hại của việc bỏ ăn bữa sáng

Bỏ ăn bữa sáng có hại cho tim, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, tác động tiêu cực đến tâm trạng và năng lượng, nguy cơ ung thư...

Có hại cho trái tim

Bỏ ăn bữa sáng có hại cho tim, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, tác động tiêu cực đến tâm trạng và năng lượng, nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock.

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA, những người đàn ông bỏ ăn bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao hơn khoảng 27% so với những người ăn sáng.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn

Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu nhằm tìm ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và sức khỏe. 46.289 phụ nữ đã tham gia vào nghiên cứu được thực hiện trong khoảng sáu năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có thói quen bỏ ăn bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cao hơn những phụ nữ ăn sáng hàng ngày.

Bỏ ăn bữa sáng có thể gây tăng cân

Theo các nghiên cứu được thực hiện về tác động tiêu cực của việc bỏ ăn bữa sáng, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tăng cân cao hơn, hoàn toàn trái ngược với mục tiêu giảm béo của bạn.

Những người bỏ bữa sáng có xu hướng tiêu thụ nhiều calo, chất béo bão hòa và đường đơn hơn trong bữa trưa và bữa tối.

Bỏ ăn bữa sáng làm tăng cảm giác thèm đồ ăn có đường và chất béo. Thêm vào đó, vì cơn đói của bạn sẽ khá dữ dội nên cuối cùng bạn sẽ ngấu nghiến bất cứ thứ gì bạn bắt gặp trong ngày. Mức độ đói của bạn càng cao thì lượng thức ăn ăn vào càng nhiều, điều này sẽ dẫn đến việc ăn quá nhiều vào cuối ngày. Và, điều này đôi khi vượt quá lượng calo khuyến nghị hàng ngày của bạn. Thường xuyên bỏ bữa sáng cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cân chứ không phải giảm cân.

Tác động tiêu cực đến tâm trạng và mức năng lượng

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Hành vi sinh lý năm 1999, việc bỏ bữa sáng có thể tác động tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng. Nhóm nghiên cứu người Anh đã thực hiện một nghiên cứu trên 144 người khỏe mạnh nhịn ăn qua đêm.

Nhóm được chia thành ba. Một nhóm được cho ăn bữa sáng vừa phải, lành mạnh, nhóm thứ hai chỉ uống cà phê và nhóm thứ ba không được ăn sáng. Các nhóm sau đó được theo dõi trong vài giờ. Theo nghiên cứu, nhóm không được ăn sáng có kỹ năng ghi nhớ kém nhất và mức độ mệt mỏi cao nhất. Không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm còn lại.

Nguy cơ ung thư

Bỏ ăn bữa sáng có thể khiến bạn ăn quá nhiều trong ngày. Điều này lại mở đường cho sự gia tăng tỷ lệ béo phì. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Cancer Research UK, người ta phát hiện ra rằng một người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn.

Ảnh hưởng đến chức năng nhận thức

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 15 trong hai thử nghiệm. Trong một thử nghiệm, nhóm được phép ăn sáng và trong thử nghiệm thứ hai, nhóm được yêu cầu kiêng bữa sáng.

Kết quả nhóm được ăn sáng đã thể hiện độ chính xác cao hơn trong bài kiểm tra tìm kiếm trực quan, còn nhóm bỏ ăn bữa sáng khả năng tập trung kém.

Có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Việc bỏ ăn bữa sáng khiến lượng đường giảm mạnh, từ đó kích hoạt giải phóng các hormone có thể bù đắp cho lượng đường huyết thấp, mặt khác, làm tăng huyết áp, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu.

Gây rụng tóc

Bỏ ăn bữa sáng sẽ bị rụng tóc. Bởi vì bỏ ăn sáng dẫn đến lượng protein thấp đến mức nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến mức độ keratin, ngăn cản sự phát triển của tóc và gây rụng tóc. Vì vậy, nếu bạn muốn có một mái tóc chắc khỏe, tươi tốt và không bị rụng tóc thì bạn nên thưởng thức bữa sáng giàu protein hàng ngày.

Có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện về tầm quan trọng của ăn bữa sáng, những người ăn bữa sáng này có mức độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi cao hơn.

Tình trạng nôn nao trầm trọng hơn

Bỏ ăn bữa sáng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nôn nao do làm giảm lượng đường, gây đau đầu và buồn nôn dẫn đến nhức đầu. Vì vậy, chỉ cần ăn một bữa sáng lành mạnh để vượt qua tình trạng này./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/10-tac-hai-cua-viec-bo-an-bua-sang-post778123.html

Chia sẻ bài viết