Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 13:45

10 thói quen buổi sáng giúp bạn thành công hơn

Chỉ cần thay đổi một vài thói quen buổi sáng cũng sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả và nhiều năng lượng hơn.

Thay vì khó chịu mỗi khi nghe tiếng báo thức, mệt mỏi đi từ phòng này sang phòng khác, uống ngụm cà phê khi cố gắng thức dậy và tự hỏi làm thế nào mà có thể đã muộn như vậy, bạn chỉ cần thay đổi một số thói quen để làm cho buổi sáng của mình hiệu quả và sảng khoái hơn. 

10 lời khuyên sau đây của chuyên gia có thể giúp bạn rời khỏi giường và đón ngày mới theo một cách tích cực và hăng hái hơn. 

Đặt báo thức để thành công

Để rũ bỏ cơn mệt mỏi kéo dài vào buổi sáng hoặc thói quen ngủ nướng, bạn có thể đơn giản chỉ cần thay tiếng chuông báo thức khô khốc được cài đặt sẵn bằng một giai điệu du dương hơn. Các nghiên cứu đã cho thấy, một bản nhạc ưa thích có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi sau giấc ngủ.

Vì vậy, tại sao không dành một vài phút để đánh giá các tùy chọn nhạc chuông báo thức trên điện thoại và tìm giai điệu vui tươi yêu thích?

Hãy để ánh sáng chiếu vào

Cho dù bạn có nhận ra hay không, song ánh sáng tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong thói quen buổi sáng. Ánh sáng mặt trời giúp “khởi động” đồng hồ sinh học của bạn. Những tia sáng rực rỡ đầu tiên của ngày mới có thể cơ thể bạn nhận ra đã đến lúc phải thức dậy, giúp bạn tỉnh táo hơn trước khi đến gần cốc cà phê.
Tất nhiên, ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp bạn thức dậy vào buổi sáng, mà còn có thể khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn vào buổi tối. 

Rửa mặt

Vỗ một ít nước mát hoặc hơi ấm lên mặt có thể làm tươi mát đôi mắt mệt mỏi và giúp bạn thức dậy theo một cách tràn đầy sinh lực.

Có thể không nhất thiết phải rửa mặt đầy đủ vào buổi sáng, đặc biệt nếu bạn thực hiện quy trình chăm sóc da nhiều bước vào ban đêm hoặc có làn da rất khô hoặc nhạy cảm. Dù trong bất kỳ môi trường nào, hãy thử rửa mặt nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay để đánh thức nhẹ các giác quan và đừng ngại bỏ qua chất tẩy rửa nếu bạn lo lắng về việc da bị khô.

Ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng cân bằng, đầy đủ protein không chỉ giúp bạn no bụng, mà còn cung cấp năng lượng cho ngày mới.

Bữa sáng không phải là điều bắt buộc, nhưng có thể giúp buổi sáng của bạn trở nên sảng khoái, đặc biệt nếu bạn chọn các thành phần như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả và protein như trứng hoặc sữa chua nguyên chất. 

Và đừng quên uống đủ nước. Bữa sáng cân bằng cũng có thể bao gồm cà phê hoặc trà xanh hoặc đen, cùng với một ly nước lọc. Hãy thử dành một hoặc hai giây phút tỉnh táo để thưởng thức đồ uống buổi sáng ưa thích một cách chậm rãi thay vì uống ừng ực khi bạn vội vàng chuẩn bị.

Vận động nhẹ nhàng

Chỉ đơn giản với động tác vươn vai cũng có thể giúp giảm căng cơ và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn thay vì cảm giác căng thẳng và uể oải.

Tập thể dục buổi sáng có thể không mang lại cảm giác bản năng như buổi sáng sớm, nhưng nó cũng mang lại nhiều lợi ích. Hoạt động thể chất có thể làm tăng lưu lượng máu khắp não và cơ thể, giúp bạn tràn đầy năng lượng vàcải thiện sức khỏe tim mạch.

Tập thể dục vào buổi sáng cũng có thể thúc đẩy các chức năng quan trọng của não như ra quyết định, trí nhớ hoạt động và sự chú ý. 

Giải quyết một số công việc nhà

Chắc chắn, công việc nhà có thể không thú vị như vậy. Nhưng thực hiện một vài công việc đơn giản vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới với cảm giác năng suất, cảm giác có thể theo bạn cả ngày và khơi dậy động lực để bạn xử lý những trách nhiệm quan trọng khác. 

Ngồi thiền hoặc viết nhật ký - hoặc cả hai

Mặc dù thiền định có thể mang lại lợi ích vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng bắt đầu thực hành thiền buổi sáng có thể giúp bạn giải tỏa tâm trí, thu thập suy nghĩ và đặt ra ý định cho ngày mới.
Thiền không có tác dụng với tất cả mọi người, vì vậy nếu bạn không thấy hữu ích thì không cần ép buộc. 

Thay vào đó, bạn có thể thử viết nhật ký hàng ngà. Viết 10 hoặc 15 phút mỗi sáng có thể cho bạn không gian để sắp xếp lại suy nghĩ, khẳng định bản thân hoặc đặt ra ý định hàng ngày.

Lập danh sách việc cần làm

Ghi lại những công việc cần thiết vào buổi sáng có thể giúp bạn theo dõi mọi thứ bạn cần xử lý ở nhà hoặc ở cơ quan. Không những thế, thói quen này còn có thể giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho trách nhiệm của mình và cho bạn ý tưởng rõ ràng hơn về những hạng mục nào phù hợp hơn cho danh sách việc cần làm của ngày mai, giúp khối lượng công việc dễ quản lý hơn và giảm bớt cảm giác choáng ngợp.

Làm điều gì đó bạn thích

Bạn không cần phải giới hạn thói quen buổi sáng của mình cho việc chuẩn bị và năng suất. Dành một chút thời gian cho những thứ bạn thực sự yêu thích có thể giúp buổi sáng trở thành điều đáng mong đợi thay vì sợ hãi.

Chắc chắn, các thực hành như thiền, yoga và viết nhật ký cuối cùng có thể trở nên thú vị, ngay cả khi bạn không yêu thích chúng ngay từ đầu. Tuy nhiên, bạn nên dành một phần buổi sáng của mình cho một sở thích, một việc bạn làm hoàn toàn để giải trí.

Kết nối với những người thân yêu

Mối quan hệ với bạn bè và gia đình là rất quan trọng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc dành thời gian cho những người thân yêu của mình vào cuối ngày, tại sao không thử một cuộc gọi điện thoại, trò chuyện video hoặc ghé thăm vào buổi sáng?

Nỗ lực tiếp cận theo những cách khác nhau hoặc vào những thời điểm khác nhau trong ngày có thể có tác động tích cực đến các mối quan hệ của bạn. Và tất nhiên, bắt đầu ngày mới bằng một cuộc gọi điện thoại, một tách cà phê hoặc đi dạo buổi sáng với một người thân yêu có thể thúc đẩy cảm giác kết nối và cải thiện tâm trạng của bạn./.

CTV Châu Nhi/ VOV.VN

Chia sẻ bài viết