Tiếng Việt | English

31/08/2024 - 11:44

5 món cần tránh ăn khi bụng đói vào buổi sáng

Những món đầu tiên chúng ta ăn vào buổi sáng rất quan trọng với cơ thể. Vì sau một đêm ngủ dài, cơ thể cần chọn loại thực phẩm phù hợp để khởi động quá trình trao đổi chất và cung cấp đầy đủ năng lượng.

Có những món sẽ rất phù hợp nếu chúng ta dùng trong bữa trưa hay tối nhưng sẽ là lựa chọn không tốt nếu ăn vào bữa sáng. Chúng có thể gây đầy hơi, khó chịu dạ dày và một số vấn đề tiêu hóa khác, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Trái cây họ cam quýt là những món không nên ăn khi bụng đang đói vào buổi sáng. ẢNH: PEXELS

Những món không nên ăn khi bụng đói vào buổi sáng gồm:

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, quýt và chanh có tính a xít cao. Ăn chúng khi bụng đói sẽ làm tăng mức a xít trong dạ dày, dễ dẫn đến các triệu chứng như ợ nóng và kích ứng niêm mạc dạ dày. Thay vì vậy, mọi người nên ăn các loại trái cây có tính a xít thấp, giàu dưỡng chất và có lợi cho dạ dày như chuối, táo.

Bánh ngọt và đồ có đường

Thực phẩm nhiều đường làm tăng mức insulin trong máu và đẩy đường huyết lên cao. Đường huyết tăng nhanh nhưng sau đó cũng sẽ giảm xuống nhanh. Đường huyết xuống thấp vào gần trưa sẽ dẫn đến cảm giác mệt mỏi và uể oải. Những món phù hợp vào buổi sáng là ngũ cốc nguyên hạt, thịt, trứng, sữa hay khoai.

Rau sống

Các loại rau nói chung là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn rau sống khi bụng đói có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao trong rau sống sẽ dễ gây đầy hơi, chướng bụng và khó chịu.

Thay vì vậy, mọi người nên chọn các loại rau đã nấu chín. Sau khi nấu chín, rau mềm hơn, chất xơ dễ đi qua đường tiêu hóa hơn, đồng thời vẫn cung cấp cho cơ thể lượng vitamin và khoáng chất cần thiết.

Thức ăn cay

Ăn cay khi bụng đói dù ở bất kỳ bữa nào cũng đều gây kích ứng niêm mạc dạ dày, thậm chí kéo dài có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu bạn thèm ăn món cay thì hãy để dành cho bữa trưa hay bữa tối. Đặc biệt, nếu bụng đang đói thì hãy ăn nhẹ món gì đó, chẳng hạn như sữa chua hay bánh, trước khi ăn món cay.

Cà phê

Bên cạnh những món ăn trên thì một số loại đồ uống cũng cần tránh khi bụng đói. Nhiều người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng. Điều này là bình thường, chỉ cần tránh uống trước khi ăn sáng.

Uống cà phê khi dạ dày đang rỗng sẽ làm tăng tiết a xít dạ dày, dễ dẫn đến ợ nóng và khó tiêu. Cách tốt là hãy ăn chút gì đó vào buổi sáng rồi hãy uống cà phê, theo Healthline./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/5-mon-can-tranh-an-khi-bung-doi-vao-buoi-sang-185240825210358744.htm

Chia sẻ bài viết