Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 21:16

5 quốc gia đề nghị thành lập tòa án hình sự quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17

5 quốc gia điều tra độc lập về vụ máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) bị rơi năm ngoái tại Ucraina, đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liêp hợp quốc thành lập một tòa án hình sự quốc tế để xét xử vụ việc này

 

Hiện trường máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại miền đông Ucraina, ngày 17-7-2014. (Ảnh: Reuters)

Đề nghị này được 5 nước gồm Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ucraina đưa ra chỉ 3 ngày trước khi tròn 1 năm máy bay MH17 bị rơi trên không phận Ucraina (ngày 17-7-2014) làm 298 người thiệt mạng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Bỉ ngày 13-7 cho biết, 5 quốc gia trên đều cho rằng, một tòa án hình sự quốc tế độc lập do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành lập, sẽ là công cụ tốt nhất để bảo đảm sự công bằng cho các nạn nhân và người thân của họ.

Thông cáo này cũng nhấn mạnh, việc thành lập một tòa án hình sự quốc tế theo Hiến chương Liên hợp quốc sẽ gửi một thông điệp rõ ràng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ cho những hành động đe dọa đến an ninh và hòa bình quốc tế bằng việc gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi trên không phận miền đông Ucraina vào ngày 17-7-2014. Trong số toàn bộ 298 người trên máy bay bị thiệt mạng có 193 người mang quốc tịch Hà Lan./..

B.M (Theo Xinhua)/Theo nhân dân điện tử

Chia sẻ bài viết