Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 10:22

Ai Cập, Hy Lạp, Cyprus thống nhất lập trường về Đông Địa Trung Hải

Thống nhất lập trường về vấn đề Đông Địa Trung Hải là một trong những nội dung đạt được sau hội nghị thượng đỉnh ba bên lần 8 giữa Tổng thống Ai Cập Ai Cập, Thủ tướng Hy Lạp và và Tổng thống Cyprus.


Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (thứ 3, trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (thứ 3, phải) trong cuộc hội đàm ở Watford, London (Anh). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 21/10, Ai Cập, Hy Lạp và Cyprus đã nhất trí cần đấu tranh chống lại chính sách leo thang căng thẳng làm ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực.

Đây là một trong những nội dung đạt được sau hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 8 giữa Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades.

Tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày ở Nicosia (Cyprus), Tổng thống Ai Cập cho biết tại cuộc hội đàm, lãnh đạo của 3 nước đã trao đổi quan điểm, chủ yếu về Đông Địa Trung Hải.

Tổng thống Sisi cho biết 3 nước đã nhất trí về tầm quan trọng của việc đối phó với các chính sách leo thang căng thẳng đe dọa sự ổn định của khu vực, cũng như sự phối hợp với các đối tác quốc tế để thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo các yêu cầu về an ninh khu vực. 

Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần này được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Đông Địa Trung Hải liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ thăm dò, tìm kiếm khí đốt tại khu vực lãnh hải tranh chấp với Hy Lạp và Cyprus, hai đồng minh thân cận của Ai Cập.

Tuần trước, Ankara tuyên bố họ sẽ khởi động lại hoạt động của một tàu thăm dò khí đốt mà nước này đã rút hồi tháng 9. Động thái đã làm gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng đàm phán giữa các bên liên quan.

Hội nghị lần này cũng nhằm điểm lại những tiến độ đạt được của 7 hội nghị thượng đỉnh ba bên trước đó và đánh giá các dự án chung được thực hiện theo cơ chế ba bên.

Tổng thống Ai Cập nhắc lại sự ủng hộ của Cairo đối với các nỗ lực của Cyprus nhằm hướng tới giải pháp lâu dài và toàn diện về những tranh chấp liên quan đến nước này, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc tái thống nhất đất nước. 

Theo ông Sisi, lãnh đạo ba nước cũng trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng ở Libya, khẳng định rằng giải pháp chính trị toàn diện là cách thức duy nhất để đạt được sự ổn định ở quốc gia Bắc Phi này theo các thỏa thuận được nêu tại Hội nghị Berlin và Tuyên bố Cairo về Libya.

Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự thống nhất lãnh thổ của Libya và sự cần thiết của việc tất cả các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi nước này, tiêu diệt các phần tử khủng bố và giải thể các nhóm dân quân vũ trang, cũng như thống nhất các thể chế ở Libya.

Tổng thống Sisi cho biết thêm hội nghị thượng đỉnh ở Nicosia cũng thảo luận về tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Ba nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục nỗ lực hướng tới giải quyết cuộc khủng hoảng Palestine trên cơ sở các hiệp định quốc tế.

Ba nhà lãnh đạo khẳng định sự cần thiết của việc chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Syria cũng đã được đưa ra thảo luận tại hội nghị.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh ba bên, Tổng thống Sisi đã tổ chức các cuộc gặp riêng với người đồng cấp Cyprus Nicos Anastasiades và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis để thảo luận các mối quan hệ song phương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết