Tiếng Việt | English

08/04/2024 - 10:05

Ấm áp Mẹ đỡ đầu

Dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của hàng triệu con người trên toàn thế giới. Những gia đình có người thân qua đời vì Covid-19 mang tổn thương sâu sắc, nhất là đối với trẻ em. Nhiều em bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi, phải chịu nỗi đau không gì có thể bù đắp được. Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát và chia sẻ những khó khăn với các em, chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi vượt qua khó khăn.

Dịp lễ, tết, sinh nhật,... chị Vũ Thị Mai Lan và các chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng đều đến tặng quà cho em Nguyễn Trung Kiên

Huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có 24 trẻ mồ côi, trong đó có 2 em mồ côi do dịch Covid-19. Các em đang được Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn trong huyện nhận đỡ đầu, chăm sóc và nuôi dưỡng theo chương trình Mẹ đỡ đầu.

Hai anh em Nguyễn Trung Khanh (SN 2004) và Nguyễn Trung Kiên (SN 2009), ngụ ấp Gò Châu Mai, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, được những người “mẹ” nhận đỡ đầu từ khi cha em qua đời do dịch Covid-19 vào cuối năm 2019. Bà Nguyễn Thị Phương Trang (mẹ ruột của 2 em) xúc động nói: “Từ ngày chồng mất, dù rất cố gắng nhưng tôi vẫn không lo được cho các con cuộc sống đầy đủ. Được Hội LHPN nhận đỡ đầu, cuộc sống của các con ổn định hơn, gia đình cũng an tâm phần nào. Thật biết ơn Hội và các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ”.

Số tiền hỗ trợ 300.000 đồng/tháng cho đến khi Trung Khanh và Trung Kiên học hết lớp 12 tuy không quá lớn nhưng nhờ đó, các em có thêm tiền mua sách vở, đồ dùng học tập. Đó chính là động lực giúp 2 anh em tự tin và cố gắng vươn lên. Được biết, đầu năm 2023, Hội LHPN xã Khánh Hưng còn phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức trao tặng Quỹ học bổng Vừ A Dính cho Trung Kiên với số tiền 6 triệu đồng. Vào các dịp lễ, tết, Hội còn vận động nhà hảo tâm tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm, động viên, chia sẻ, tiếp thêm động lực cho các em.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, những người “mẹ đỡ đầu” còn quan tâm đến tinh thần, tâm lý của các em, đồng hành cùng các em trên chặng đường “thành nhân”

“Hiện nay, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện rất cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng. Mong là chương trình Mẹ đỡ đầu tiếp tục lan tỏa để các em được hỗ trợ nhiều hơn,... Chương trình không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn tạo mối quan hệ khắng khít hơn giữa cán bộ Hội và các em; có mặt đúng lúc khi các em cần, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các em trong cuộc sống, tạo môi trường để các em phát triển toàn diện” - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Thắm chia sẻ.

Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với trẻ em là vô cùng to lớn. Nhằm bù đắp một phần mất mát đó, chương trình Mẹ đỡ đầu đã đồng hành cùng trẻ mồ côi vượt qua những khó khăn để bước tiếp trên đoạn đường phía trước./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết