Tiếng Việt | English

13/03/2024 - 06:50

Mẹ đỡ đầu - Điểm tựa cho trẻ mồ côi

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An có 16 trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp. Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và Hội LHPN 15 xã, thị trấn trong huyện đã lập hồ sơ, tự nguyện nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng tất cả các em, mỗi tháng từ 500.000-1.000.000 đồng/em. Qua đó, chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo cho trẻ em mồ côi, góp phần xoa dịu nỗi đau mất người thân, trở thành điểm tựa để các em tiếp tục vững bước đến trường.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Hằng và con gái Nguyễn Ngọc Như Ý

Biết hoàn cảnh của Nguyễn Ngọc Như Ý (SN 2014), từ năm 2021 đến nay, qua chương trình Mẹ đỡ đầu, Hội LHPN xã Phước Lợi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ em 500.000 đồng/tháng cùng các nhu yếu phẩm. Nhờ đó, Như Ý có thêm tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, bớt đi phần nào khó khăn cho gia đình. Tháng 8/2023, “Mẹ đỡ đầu" Hội LHPN xã Phước Lợi và bé Nguyễn Ngọc Như Ý vinh dự là 1 trong 4 cặp “Mẹ đỡ đầu - Con nuôi tiêu biểu” của tỉnh tham dự Hội trại hè ở TP.Hà Nội do Trung ương hội tổ chức

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Lợi, chia sẻ: “Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, Hội LHPN xã tổng hợp danh sách, kết nối, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng 2 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, hoàn cảnh của từng trẻ em mồ côi, Hội xây dựng phương án hỗ trợ hàng tháng, quí bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập,... với mức hỗ trợ từ 500.000 đồng/em/tháng, thời gian hỗ trợ đến khi các em đủ 18 tuổi.

Hội còn phân công hội viên thường xuyên đến thăm hỏi, theo dõi tình hình học tập, động viên, hướng dẫn các em kỹ năng tự chăm sóc bản thân.

Ngoài ra, nhân dịp lễ, tết, đầu năm học mới, Hội còn vận động trao tặng học bổng, xe đạp, tập, sách,... cho các em”.

Hàng tháng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bến Lức - Nguyễn Ngọc Diễm cùng hội viên phụ nữ đến thăm, động viên 3 chị em Nguyễn Minh Trí

Nguyễn Minh Trí (SN 2021, ngụ ấp 2, xã Phước Lợi) cũng được hỗ trợ từ chương trình Mẹ đỡ đầu. Mẹ mất cách đây hơn 1 năm, cha làm thợ hồ với thu nhập bấp bênh nên Minh Trí cùng 2 người chị gái về ở với ông bà nội. Ông bà thường xuyên ốm đau, thu nhập không ổn định.

Qua sự kết nối của Hội LHPN xã Phước Lợi, Minh Trí được Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bến Lức - Nguyễn Ngọc Diễm nhận đỡ đầu mỗi tháng 500.000 đồng đến khi em đủ 18 tuổi.

Chị Nguyễn Ngọc Diễm xúc động nói: “Lúc đầu nhận đỡ đầu Minh Trí, tôi cũng băn khoăn, sợ không tròn vai vì 3 chị em Minh Trí còn quá nhỏ. Tuy nhiên, được sự tiếp sức từ gia đình, các chị PN trong xã chung tay nuôi nấng, hỗ trợ nên tôi yên tâm và cảm thấy hạnh phúc. Tôi thường cố gắng động viên, khích lệ các con chăm ngoan, học tốt”.

Mẹ đỡ đầu là chương trình nhân văn, đã và đang được các cấp Hội LHPN tỉnh, huyện triển khai, thực hiện hiệu quả, góp phần giúp trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được phát triển toàn diện và có cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết