Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 10:39

Ấm áp nhà tình bạn

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An vận động Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng 6 căn nhà tình bạn cho đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 360 triệu đồng; hiện tại đã hoàn thành, bàn giao 4 căn.

1. Những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nói chung, đội ngũ cán bộ đoàn viên, hội viên nói riêng; đặc biệt là cán bộ, đoàn viên, hội viên khó khăn về nhà ở. Tiếp tục thực hiện Chương trình Công tác đoàn và phong trào Thanh, thiếu nhi năm 2022, qua nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ anh Trần Văn Tuấn (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) 60 triệu đồng xây dựng căn nhà tình bạn, giúp anh ổn định nơi ở, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đại tá Trần Văn Trai - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tặng quà cho gia đình anh Trần Văn Tuấn

Nhiều năm nay, vợ chồng anh Trần Văn Tuấn và chị Nguyễn Thu Hà sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp. Không có đất canh tác, sức khỏe lại yếu, anh chị làm thuê sống qua ngày nên việc xây dựng căn nhà kiên cố trú mưa, che nắng là điều mà anh chị không dám nghĩ đến. Căn nhà hoàn thành giúp gia đình có một mái ấm kín đáo, có thêm động lực tích cực lao động, xây dựng cuộc sống. Nhận được căn nhà mới, anh Tuấn rất phấn khởi. Đây sẽ là động lực để vợ chồng anh chị vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tại huyện Châu Thành, đoàn viên Nguyễn Văn Đại An (ấp 5, xã Phước Tân Hưng) cũng phấn khởi khi nhận được căn nhà mới. Căn nhà tình bạn của anh Đại An có diện tích 52m2, được xây dựng với tổng kinh phí 100 triệu đồng (trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ 60 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp).

2. Trước đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức Lễ bàn giao 2 căn nhà tình bạn trị giá 60 triệu đồng/căn cho gia đình anh Lâm Thanh Việt (xã Mỹ Thạnh Bắc) và chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (ấp 1, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ).

Trao nhà tình bạn cho chị Nguyễn Thị Ngọc Lan

Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ chồng chị Ngọc Lan có 1 người con đang tuổi đến trường. Chồng làm thợ hồ, chị Ngọc Lan làm công nhân, nguồn thu nhập của 2 vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống qua ngày. Căn nhà tình bạn do Tỉnh đoàn trao tặng chị Lan có diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ 60 triệu đồng, phần còn lại do Ban Thường vụ Huyện đoàn Đức Huệ vận động và gia đình đóng góp.

Cũng dịp này, chị Ngọc Lan tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo với mong muốn tự lực vươn lên, nhường lại những khoản hỗ trợ của Nhà nước cho những gia đình thật sự khó khăn hơn. Chị Ngọc Lan bộc bạch: “Tôi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, nhiều người nói tôi sĩ diện, thế nhưng đối với gia đình tôi, việc làm đó rất có ý nghĩa bởi Đảng và Nhà nước đã giúp đỡ và hỗ trợ gia đình tôi nhiều rồi. Kinh tế gia đình tôi cũng đã ổn định hơn và mình còn sức khỏe có thể lao động, vì vậy nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho người khó khăn hơn là việc nên làm”.

Đoàn viên Nguyễn Văn Đại An được hỗ trợ xây dựng nhà tình bạn

Chị Ngọc Lan hiểu rằng, viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đồng nghĩa với việc gia đình chị sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước nhưng đây cũng là động lực để gia đình nỗ lực, phấn đấu, tự mình vươn lên. Gia đình chị Ngọc Lan là một trong những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống và cũng là hộ đầu tiên của huyện tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú cho biết: “Xây dựng nhà tình bạn là một trong những công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An lần thứ XI, đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Món quà giúp các đoàn viên, thanh niên an cư, yên tâm tập trung phát triển kinh tế gia đình”./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích