Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 08:43

Âm nhạc lưu động, chịu hết xiết!

Gần đây, trong các cuộc tiếp xúc với cử tri, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nghe rất nhiều ý kiến của cử tri từ thành thị đến nông thôn với thái độ bức xúc về vấn nạn “nhạc kẹo kéo - karaoke” phục vụ lưu động. Người dân than thở các dàn nhạc lưu động này sẵn sàng phục vụ khách hàng bất kể giờ giấc, từ sáng sớm, giữa trưa cho đến tận đêm khuya với những âm thanh chát chúa, “đinh tai nhức óc”, người dân không thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc. Với người già, người bệnh, trẻ nhỏ thì càng bi đát hơn. Chịu hết xiết!

Đành rằng, khi đời sống vật chất ngày càng phát triển, nhu cầu văn hóa tinh thần cũng nâng lên; karaoke, nhạc sống với giá cả bình dân (khoảng 100.000 đồng/giờ), lại phục vụ tận nơi, tận tình trở thành loại hình giải trí thích hợp với một số người. Mặt khác, loại hình hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ này lại không vi phạm quy định pháp luật. Do vậy, có đám, tiệc, khi chếch choáng hơi men, trong túi rung rỉnh tiền thì kéo nhạc lưu động về ca hát, gây huyên náo cả xóm làng, khu phố. Không ai chịu nổi!

"Bộ đồ nghề" của dàn "nhạc kẹo kéo" chỉ khoảng 70-100 triệu đồng, lại cơ động trong hoạt động kinh doanh, có hiệu quả nên nhiều người đầu tư làm ăn và vì vậy, chúng phát triển nhanh, rộng khắp.

Theo giải trình từ các cơ quan chức năng, hiện nay, tỉnh ta chưa có quy chế để quản lý loại hình dịch vụ này. Trong khi tỉnh Tiền Giang ban hành văn bản quy phạm pháp luật quản lý, đăng ký kinh doanh, xử lý vi phạm khi đo âm lượng vượt mức cho phép, ca hát quá thời gian quy định. Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh hình thức đối phó với ngành chức năng: Khi có đoàn kiểm tra thì họ mở âm lượng nhỏ, khi đoàn rút thì mở hết volume. Chẳng lẽ phải cử trinh sát phục kích ghi âm trước khi ra tay xử lý?

Hưởng thụ văn hóa tinh thần lành mạnh là nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, việc hưởng thụ của mình không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng, của người khác. Khi chưa có quy chế quản lý thì người kinh doanh, người sử dụng cần phải thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh, lịch sự, mở âm lượng vừa phải, tránh giờ ngủ, nghỉ để khỏi phiền lòng lối xóm.

Về lâu dài, chính quyền phải có quy chế quản lý, cấp phép, thu phí, xử lý vi phạm về âm thanh, thời gian,... Việc này chính quyền các cấp đã nghe, đã thấy, đang bàn bạc, xây dựng quy chế và chắc chắn sẽ quản lý được hoạt động của loại hình dịch vụ này trong thời gian tới./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích