Tiếng Việt | English

19/12/2022 - 20:30

Ấm tình Mái ấm Công đoàn

Mái ấm Công đoàn (CĐ) - tên gọi thân thương, ấm áp của những căn nhà trao tặng đoàn viên CĐ, giúp họ an cư, lạc nghiệp. Đây là “trái ngọt” từ Chương trình Mái ấm CĐ của Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng (XHTT TLV) chi nhánh Long An do LĐLĐ tỉnh thực hiện từ năm 2006 đến nay. Chương trình lan tỏa ngày càng sâu, rộng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hạnh phúc nhân đôi

Đối với chị Huỳnh Thị Liễu (ấp Tân Thanh A, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) - công nhân Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam, có được căn nhà mới là niềm hạnh phúc lớn cho gia đình chị. Tết năm nay, chị Liễu được đón giao thừa, sum vầy trong căn nhà ấm áp.

Căn nhà cũ của gia đình chị Liễu với vật liệu giản đơn như cột cây, vách tole và “chống chọi” với thời gian trên 15 năm. Mối mọt làm các cây cột nhà xuống cấp nặng; đồng thời, nền nhà thấp nên mưa ngập gây bất tiện trong sinh hoạt. “Có những hôm mưa lớn, gia đình tôi sống chung với “lũ” trong 2-3 ngày nước mới rút hết. Bởi vậy, mỗi khi mưa lớn là cả gia đình ai cũng lo lắng” - chị Liễu trải lòng.

Mái ấm Công đoàn được hoàn thành và trao tặng chị Huỳnh Thị Liễu trước dịp Tết Cổ truyền của dân tộc

Nhà xuống cấp nặng nhưng gia đình chị Liễu không đủ tiền xây nhà mới, bởi nhà 4 người chỉ có chị là lao động chính. Chị Liễu cho biết thêm: “Chồng tôi bị tai nạn giao thông hơn 5 năm nay, hiện vẫn còn đặt ống ở cổ, 2-3 tháng phải đi tái khám 1 lần, nhiều lúc bị ngất do sức khỏe yếu. Từ đó đến nay, anh mất khả năng lao động và chỉ quanh quẩn trong nhà, còn 2 con tôi đang đi học. Căn nhà xuống cấp nặng mà chồng tôi sức khỏe kém nên mỗi khi đi làm thấy mưa lớn là tôi lo lắng, không yên”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Liễu, Quỹ XHTT TLV chi nhánh Long An trao tặng Mái ấm CĐ. Nhà được xây dựng kiên cố, nền xi măng, vách tường gạch, mái tole, có diện tích 60m2 với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An hỗ trợ 50 triệu đồng thông qua Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An, phần còn lại do người thân và gia đình đóng góp.

Chị Liễu tâm sự: “Mái ấm CĐ được trao tặng đúng vào dịp cuối năm càng có ý nghĩa đặc biệt với gia đình tôi. Mong rằng, với căn nhà mới, gia đình tôi sẽ có nhiều hạnh phúc, niềm vui mới”.

Căn nhà mơ ước

Ngày được nhận Mái ấm CĐ, chị Bùi Thị Cẩm Tú (ấp Vàm Kinh, xã Bình An, huyện Thủ Thừa) - công nhân Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam, rơi những giọt nước mắt hạnh phúc khi nói lời cảm ơn các cấp CĐ, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An. Chị Cẩm Tú nghẹn ngào: “Từ lâu, tôi mơ ước có căn nhà mới kiên cố, khang trang nhưng cũng chỉ là giấc mơ, bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn không đủ tiền xây nhà mới. Nhờ các cấp CĐ quan tâm, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An trao tặng Mái ấm CĐ, tôi hạnh phúc lắm! Những ngày đầu ở nhà mới, tôi không ngủ được, cứ đi tới, đi lui ngắm nghía căn nhà”.

Căn nhà cũ của gia đình chị Cẩm Tú xuống cấp nghiêm trọng, cột nhà mục và có dấu hiệu sắp sập. Dù được tu sửa nhiều lần nhưng vẫn không cải thiện được, do hư hại quá nặng. Mỗi khi mùa mưa, giông gió đến, gia đình chị Cẩm Tú lại bất an. “Có những hôm cả gia đình đang ăn cơm mà mưa, gió lớn phải bỏ chạy qua chỗ an toàn hơn trong nhà. Con trai học lớp 3 của tôi nhiều lần hỏi “có khi nào nhà mình sập không mẹ?”. Nghe con hỏi mà tôi đau lòng” - chị Cẩm Tú nói.

Chị Bùi Thị Cẩm Tú được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Sau khi biết được hoàn cảnh của chị Cẩm Tú, thông qua đề xuất của các cấp CĐ, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An trao tặng Mái ấm CĐ cho chị. Căn nhà được xây dựng kiên cố, nền xi măng, tường gạch, mái tole, có diện tích 70m2, với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Trong đó, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do cậu và dì ruột của chị Cẩm Tú hỗ trợ.

Thông qua Chương trình Mái ấm CĐ, đoàn viên CĐ được chăm lo về nhà ở, giúp họ an tâm lao động, sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, góp phần cùng các địa phương trong tỉnh xóa nhà tạm, nhà dột nát, thực hiện hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc: Đến nay, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An xây dựng gần 1.000 Mái ấm CĐ cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở. Trong đó, năm 2022, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An giải ngân kinh phí xây dựng 60 căn Mái ấm CĐ (chỉ tiêu năm 2022 là 50 căn). Ngoài ra, Quỹ XHTT TLV Chi nhánh Long An còn thăm, hỗ trợ những trường hợp công nhân, lao động, đoàn viên CĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết