Tiếng Việt | English

25/10/2023 - 09:04

An cư với Mái ấm Công đoàn

Những ngôi nhà mang tên Mái ấm Công đoàn (CĐ) không chỉ giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động gặp khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp” mà còn tạo niềm tin, gắn kết chặt chẽ hơn với tổ chức CĐ Việt Nam. Đó cũng là sự quan tâm, chăm lo thiết thực từ Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng cùng các nguồn lực trực tiếp hỗ trợ khác do Liên đoàn Lao động tỉnh Long An và các cấp CĐ trong tỉnh vận động.

Được trao tặng Mái ấm Công đoàn, chị Thái Thị Ngọc Điệp (công nhân Công ty TNHH Giầy FuLuh, huyện Cần Giuộc) có điều kiện an cư, lạc nghiệp

Ngôi nhà mới như một giấc mơ

Hơn 2 tháng trôi qua, ngôi nhà cũ xuống cấp được thay thế bằng ngôi nhà mới kiên cố, chị Thái Thị Ngọc Điệp (SN 1983, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) hiện là công nhân Công ty TNHH Giầy FuLuh (huyện Cần Giuộc) vẫn nguyên vẹn niềm xúc động và hạnh phúc. Đó là Mái ấm CĐ mà chị Điệp được xây tặng với tổng kinh phí 150 triệu đồng, trong đó, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh Long An hỗ trợ 70 triệu đồng.

“Từ rất lâu, tôi mơ ước về ngôi nhà mới nhưng hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, chưa đủ tiền xây. Được sự quan tâm của các cấp CĐ, tôi có được Mái ấm CĐ, ước mơ đã thành hiện thực” - chị Điệp tâm sự.

Nhiều năm liền, gia đình chị Điệp ở trong ngôi nhà xuống cấp, một bên vách sử dụng tạm tường nhà của hàng xóm, các vách còn lại bằng thiếc, cột nhà bị mối ăn nên có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là khi mưa, bão. Chị Điệp kể: “Mùa mưa, vào buổi tối, mối vào nhà rất nhiều. Nhiều lúc, cả nhà dọn đến khuya mới xong để ngủ. Ngoài ra, do sử dụng vách tường nhà hàng xóm nên nước mưa theo rãnh chảy xuống. Vài năm trở lại đây, 2 cây cột cái bị mối ăn nhiều nên căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Tôi thương 2 con chịu khổ cùng cha mẹ”.

Làm công nhân, chị có thu nhập tuy không cao nhưng khá ổn định. Chồng chị làm thợ hồ nên công việc bấp bênh, lúc có lúc không. Tổng thu nhập của vợ chồng chị chỉ đủ trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học. Nhờ được trao tặng Mái ấm CĐ, gia đình chị có căn nhà mới như mơ ước.

Căn nhà được xây dựng trong khoảng 2 tháng. Ngoài số tiền được hỗ trợ, chị sử dụng thêm tiền tích cóp từ nhiều năm và mượn của người thân. “Có nhà mới, các thành viên trong gia đình đều vui mừng. Tôi và chồng an tâm làm việc để trả phần nợ còn lại cũng như cố gắng giữ gìn, tu bổ cho ngôi nhà thêm khang trang” - chị Điệp chia sẻ.

An cư, lạc nghiệp

Ngôi nhà mới giúp anh Phan Thành Dư (giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Cần Giuộc) an tâm, có thêm động lực gắn bó với việc dạy học

Trước đây, khi chưa có nhà riêng, gia đình anh Phan Thành Dư - giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (huyện Cần Giuộc), nhiều năm liền ở nhà tập thể của trường. Đó là căn phòng tiền chế nhỏ, mái tôn nên ít nhiều gặp khó khăn trong sinh hoạt, nhất là khi gia đình anh có con nhỏ. Là người ngoài tỉnh nhưng xác định gắn bó lâu dài với trường, xem Long An như quê hương thứ 2, vợ chồng anh quyết định tích cóp tiền mua đất. Nhờ sự quan tâm của các cấp CĐ, anh được Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh Long An trao tặng Mái ấm CĐ. Căn nhà được xây dựng kiên cố, diện tích 50m2, tổng kinh phí 135 triệu đồng, trong đó, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh Long An hỗ trợ 50 triệu đồng.

Anh Dư chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi đủ kinh phí xây nhà. Có nhà mới, vợ chồng tôi an tâm công tác, gắn bó lâu dài với trường. Đặc biệt, con tôi được sống trong không gian thoải mái, không còn nóng nực như trước. Gia đình 2 bên cũng an tâm khi vợ chồng tôi có nơi ở ổn định. Vợ chồng tôi sẽ nỗ lực giảng dạy tốt, cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường, đáp lại sự quan tâm của các cấp CĐ dành cho những người xa quê như chúng tôi”.

Nhờ những Mái ấm CĐ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được chăm lo về nhà ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó còn là những mái ấm ấm áp nghĩa tình từ tổ chức CĐ và sự chung tay, góp sức của xã hội dành cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết