Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 08:50

Ấn Độ, Nga nhất trí về tầm quan trọng xây dựng trật tự thế giới đa cực

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đi sâu thảo luận các vấn đề quốc tế chủ chốt, nhất trí về tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự thế giới đa cực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đó tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở biệt thự Bocharov Ruchei, Sochi.(Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 21/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp cấp cao không chính thức đầu tiên ở thành phố Sochi của Nga. 

Cuộc gặp này là cơ hội để hai nhà lãnh đạo tăng cường tình hữu nghị và trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế cũng như khu vực, theo đúng truyền thống trao đổi chính trị cấp cao giữa Ấn Độ và Nga. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí mối quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga là một nhân tố quan trọng cho hòa bình và ổn định toàn cầu, đồng thời chia sẻ quan điểm rằng hai nước có vai trò quan trọng trong góp phần xây dựng một trật tự thế giới mở và bình đẳng. 

Về khía cạnh này, hai bên ghi nhận vai trò của nhau với tư cách là các cường quốc lớn có trách nhiệm trong duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu. 

Hai nhà lãnh đạo còn đi sâu thảo luận các vấn đề quốc tế chủ chốt, nhất trí về tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự thế giới đa cực. 

Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin quyết định tăng cường tham vấn và phối hợp với nhau, bao gồm cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hai bên thống nhất tiếp tục hợp tác với nhau thông qua các tổ chức đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). 

Cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về chủ nghĩa khủng bố và tình trạng cực đoan hóa, thể hiện quyết tâm chống khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, tán thành tầm quan trọng của việc khôi phục hòa bình và ổn định ở Afghanistan trong bầu không khí không bị đe dọa bởi khủng bố, nhất trí hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu này, trao đổi quan điểm chi tiết về những kế hoạch và ưu tiên trong phát triển quốc gia. 

Trong khi bày tỏ hài lòng trước đà phát triển tích cực từ cuộc gặp cấp cao song phương gần đây nhất ở thành phố St. Petersburg hồi tháng 6/2017, hai nhà lãnh đạo đã chỉ đạo cho các quan chức hai nước chuẩn bị các kết quả cụ thể cho cuộc gặp cấp cao tiếp theo ở Ấn Độ vào cuối năm nay. 

Hai nhà lãnh đạo còn nhất trí triển khai một cuộc đối thoại kinh tế chiến lược giữa tổ chức NITI Aayog của Ấn Độ và Bộ Phát triển kinh tế của Nga để xác định sự đồng vận lớn hơn nữa trong thương mại và đầu tư, nhắc lại tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác lâu đời trong các lĩnh vực quân sự, an ninh, năng lượng nguyên tử, hoan nghênh hợp tác hiện nay trong những lĩnh vực này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết