Tiếng Việt | English

14/10/2024 - 14:50

Ăn gì để giảm cùng lúc huyết áp, đường huyết và cholesterol trong máu?

Huyết áp cao, đường huyết tăng và cholesterol trong máu cao là những vấn đề sức khỏe rất phổ biến ở người trung niên và người già. Thậm chí, một số người trẻ vẫn mắc những tình trạng này. Một số loại thực phẩm có thể giúp cùng lúc kiểm soát cả 3 vấn đề này.

Đậu bắp dù không được ưa chuộng như cải thìa, cải ngọt hay nhiều loại thực vật khác nhưng có thể cùng lúc kiểm soát được cả huyết áp cao, đường huyết tăng và nồng độ cholesterol trong máu cao. Không những vậy, đậu bắp còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Đậu bắp chứa các dưỡng chất có thể cùng lúc giảm huyết áp, đường huyết và cholesterol trong máu (ẢNH: PEXELS)

Hàm lượng chất xơ cao

Đậu bắp được xem là loại thực vật có hàm lượng chất xơ cao, đồng thời lại chứa ít calo. Trong 1 chén đậu bắp khoảng 100 gram có 3,2 gram chất xơ và chỉ có 33 calo. Điều này giúp đậu bắp trở thành loại thực vật rất tốt cho tiêu hóa, đồng thời giúp giảm cân.

Ngoài ra, chất xơ trong đậu bắp còn có tác dụng giảm cholesterol và huyết áp. Lợi ích này có được là do chất xơ giúp giảm cholesterol "xấu" LDL, ngăn ngừa hình thành các mảng bám trong thành động mạch. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Cureus phát hiện chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm huyết áp.

Chất xơ trong đậu bắp còn có một tác dụng quan trọng khác. Đó là ngăn đường huyết trong máu tăng đột biến. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Functional Foods phát hiện chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp người mắc tiểu đường loại 2 kiểm soát đường huyết tốt hơn. Do đó, là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến nghị những người mắc bệnh tiểu đường hay đang trong giai đoạn tiền tiểu đường nên áp dụng chế độ ăn uống nhiều chất xơ.

Vitamin C và vitamin K

Hơn nữa, đậu bắp còn có vitamin C và vitamin K. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, trong khi vitamin K giúp xương chắc khỏe và đóng vai trò quan trọng với chức năng đông máu. Trong đậu bắp còn chứa các chất chống ô xy hóa, có tác dụng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và nhiều bệnh mạn tính.

Một trong những đặc điểm của đậu bắp chứa nhiều pectin, loại chất xơ tự nhiên tồn tại dưới dạng chất nhầy trong đậu bắp. Loại chất xơ này có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Một điều không phải ai cũng biết là chất nhầy trong đậu bắp có thể được dùng như chất làm sệt khi chế biến món ăn. Chúng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn không ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, theo Healthline./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/an-gi-de-giam-cung-luc-huyet-ap-duong-huyet-va-cholesterol-trong-mau-185241012172114532.htm

Chia sẻ bài viết