Tiếng Việt | English

13/03/2024 - 14:32

Apple cho phép người dùng EU tải ứng dụng ngoài kho App Store

Apple cho biết bắt đầu từ mùa Xuân này, các nhà phát triển phần mềm ở EU có thể phân phối trực tiếp các ứng dụng từ trang web của họ đến người tiêu dùng EU, thay vì phải phân phối qua App Store.


Apple cho phép người dùng EU tải ứng dụng ngoài kho App Store. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/3, tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ đã có sự nhượng bộ lớn trong trong cuộc chiến bảo vệ vị thế độc quyền của kho ứng dụng App Store trên iPhone và các thiết bị khác, theo đó cho phép người dùng ở Liên minh châu Âu (EU) tải trực tiếp các ứng dụng từ các trang web.

Apple công bố thay đổi này để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU có hiệu lực từ tuần trước.

Trong thông báo, Apple cho biết bắt đầu từ mùa Xuân này, các nhà phát triển phần mềm ở EU có thể phân phối trực tiếp các ứng dụng từ trang web của họ đến người tiêu dùng EU, thay vì phải phân phối trung gian qua App Store.

Tuy nhiên, các nhà phát triển vẫn phải đáp ứng các điều khoản và điều kiện do Apple đặt ra và phải là nhà phát triển được ủy quyền.

Apple cũng đưa ra mức "phí công nghệ cốt lõi" 0,5 euro/năm (0,55 USD/năm) đối với mỗi tài khoản người dùng, ngay cả khi các nhà phát triển không phân phối ứng dụng qua App Store hoặc không sử dụng hệ thống thanh toán của Apple.

Cũng theo Apple, người dùng iPhone và các thiết bị chạy hệ điều hành iOS từ phiên bản 17.4 trở đi sẽ có thể cài đặt các ứng dụng từ kho ứng dụng của các nhà phát triển khác ngoài App Store của Apple.

App Store là mảng kinh doanh cốt lõi, mang lại nguồn doanh thu ổn định và lợi nhuận cao cho Apple. Hiện hãng này đang áp dụng mức phí lên tới 30% đối với các nhà phát triển phân phối ứng dụng qua kho ứng dụng App Store.

Quyết định nhượng bộ của Apple được đưa ra trong bối cảnh "Quả táo cắn dở" đang phải đối mặt với doanh thu sụt giảm và nhu cầu điện thoại thông minh yếu đi tại thị trường Trung Quốc.

Tháng 1 vừa qua, Microsoft đã "soán ngôi" Apple trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, sau khi tụt lại phía sau nhà sản xuất iPhone trong suốt thập niên qua.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng Apple đang bị tụt hậu so với các đối thủ trong cuộc đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

DMA được EU công bố tháng 9/2023 và có hiệu lực từ ngày 7/3 vừa qua, buộc 6 "ông lớn" ngành công nghệ gồm Apple, Google (thuộc Alphabet), Amazon, Meta, Microsoft và ByteDance - công ty Trung Quốc sở hữu nền tảng chia sẻ video thông dụng TikTok, phải thay đổi cách thức hoạt động và mở cửa nền tảng theo hướng tạo ra một thị trường công bằng hơn.

Dưới sức ép của các nhà quản lý ở EU, Apple tuần trước cũng đã có bước đi nhượng bộ với nhà phát triển trò chơi điện tử Epic Games vận hành cửa hàng trò chơi riêng trên các thiết bị của Apple ở châu Âu./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/apple-cho-phep-nguoi-dung-eu-tai-ung-dung-ngoai-kho-app-store-post934261.vnp

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích