Tiếng Việt | English

13/09/2023 - 16:33

Apple ghi nhận bước ngoặt mới trong chuỗi cung ứng sản phẩm

Dù đại đa số điện thoại iPhone 15 vẫn đến từ Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Apple bán dòng sản phẩm mới nhất được sản xuất tại Ấn Độ ngay trong ngày đầu ra mắt.

Ra mắt điện thoại iPhone 15 Pro của Apple. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ra mắt điện thoại iPhone 15 Pro của Apple. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn thạo tin, Apple dự định sẽ bán điện thoại iPhone 15 được sản xuất tại Ấn Độ ở thị trường nước này và một số khu vực khác trong ngày đầu mở bán dòng điện thoại mới này trên toàn cầu.

Dù đại đa số điện thoại iPhone 15 vẫn đến từ Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Apple bán dòng sản phẩm mới nhất được sản xuất tại Ấn Độ ngay trong ngày đầu ra mắt.

Dấu mốc này cho thấy những nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Ấn Độ của Apple đã “đem lại trái ngọt,” trong bối cảnh “ông lớn” này đang muốn giảm sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất ở Trung Quốc.

Apple đã bắt đầu lắp ráp lần đầu các dòng iPhone hiện tại tại Ấn Độ vào năm 2017. Apple đang đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng tỷ trọng sản lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ từ mức 7% hiện tại lên 25%.

Kể từ năm 2020, Apple đã sản xuất các dòng iPhone mới nhất tại Ấn Độ, nhưng việc này diễn ra sau khi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc khởi động. Sự chênh lệch về thời gian này, có lúc lên đến chín tháng, đã được giảm xuống chỉ còn vài tuần đối với dòng iPhone 14.

Việc thu hẹp chênh lệch trong hoạt động sản xuất giữa các nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc và Ấn Độ, đều chủ yếu do Foxconn vận hành, là điều rất quan trọng với Apple.

“Quả táo khuyết” cần một nơi sản xuất thay thế đáng tin cậy để đối phó với các vấn đề về địa chính trị và những bất đồng về lao động. Điều này cũng giúp Apple tránh được các mức thuế cao đối với các sản phẩm bán tại Ấn Độ, một thị trường lớn chưa được khai phá của Apple, bằng cách tuân thủ luật Make in India (sản xuất tại Ấn Độ) mà chính phủ nước này đưa ra.

Và bước ngoặt này diễn ra vào đúng thời điểm mà các cơ quan chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng “quay lưng” với iPhone để ủng hộ các thương hiệu nội địa như Huawei.

Vào lúc 0 giờ ngày 13/9 (giờ Việt Nam), Apple đã trình làng bộ iPhone 15 mới với những thay đổi đáng chú ý về cổng sạc và những cải tiến mạnh mẽ về thiết kế cho phiên bản Pro và Pro Max. Các nâng cấp đáng chú ý vẫn được Apple ưu tiên dành cho dòng "Pro."

Điện thoại iPhone 15 của Apple. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điện thoại iPhone 15 của Apple. (Ảnh: AFP/TTXVN)

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đều đã sử dụng khung viền Titan mới, loại vật liệu mới mang lại trọng lượng nhẹ và độ bền cao hơn so với viền thép truyền thống.

Ở phiên bản Pro Max, Apple trình làng camera zoom quang học 5x với tiêu cự tương đương 120mm. Hai mẫu máy cao cấp sẽ sử dụng chip Apple A17 Pro với hiệu năng mạnh mẽ.

Đáng chú ý, toàn bộ bốn phiên bản iPhone mới sẽ sử dụng cổng sạc USB-C, kết hợp cáp USB 3.0 với tốc độ lên tới 10 Gbps, nhanh hơn 20 lần so với USB 2.0. Đây là dấu chấm hết cho cổng Lightning truyền thống của iPhone.

Sự kiện ra mắt iPhone 15 diễn ra giữa lúc thị trường smartphone toàn cầu đang có dấu hiệu suy yếu, với lượng smartphone được xuất xưởng trong quý 2 năm nay đã giảm từ mức 294,5 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái xuống còn 268 triệu chiếc.

Ngoài ra, Apple còn gặp phải sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp đối thủ, trong đó có Huawei Technologies. Tuần trước, Huawei đã mở bán sản phẩm Mate 60 Pro, một dòng điện thoại cao cấp sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất./.

Theo Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết