Tiếng Việt | English

30/11/2020 - 16:30

Bà Mười Tường - 'trùm' buôn lậu ở Tây Nam?

Sau khi Công an tỉnh An Giang thông báo truy nã đặc biệt nguy hiểm với bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường), ngụ xã Đa Phước (huyện An Phú, An Giang), dư luận đang xôn xao về người vốn nổi tiếng làm từ thiện này.

Công an khám nghiệm số vàng trong 51kg vàng 9999 nghi liên quan "bà trùm" Mười Tường - Ảnh: CAAG

Công an khám nghiệm số vàng trong 51kg vàng 9999 nghi liên quan "bà trùm" Mười Tường - Ảnh: CAAG

Câu chuyện bà Mười Tường bị truy nã đặc biệt nguy hiểm đang trở thành vấn đề thời sự xôn xao ở vùng biên giới An Giang, nhất là khu vực TP Châu Đốc và huyện An Phú. Bởi cả vùng biên giới này gần như ai cũng biết đến tên bà Mười Tường qua khối tài sản kếch sù ở TP Châu Đốc, huyện An Phú và chăm làm từ thiện.

Doanh nhân hay giúp đỡ người nghèo?

Ngày 29/11, nhiều người dân TP Châu Đốc vẫn chưa hết bất ngờ khi bà Mười Tường bị truy nã đặc biệt nguy hiểm. Bởi đối với bà con, vài năm nay bà Mười Tường là người làm từ thiện, giúp đỡ và tặng quà rất nhiều cho bà con nghèo khó.

"Tài sản thì nhiều lắm. Bà ấy có nhiều căn nhà ở TP Châu Đốc và cả huyện An Phú. Nói chung là tụi tui biết bà ấy thông qua việc tặng quà cho hộ nghèo, từ thiện thôi. Chỉ biết bà ấy thường làm ăn buôn bán với Campuchia và bà này mới nổi lên 5 năm trở lại đây. Nhưng ở Châu Đốc này ai mà không biết bà ấy giàu nhất khu vực này" - một người dân bán hàng hóa ở chợ Châu Đốc nói.

Một nguyên trưởng Công an xã Đa Phước cho biết trước đây bà Mười Tường là doanh nhân chuyên giúp đỡ người nghèo khó ở địa phương. Nhiều người nghèo không tiền chữa bệnh đến tận nhà xin tiền, bà này đã giúp đỡ rất tích cực. Bà ấy còn mua cả xe từ thiện để dành chở hộ nghèo...

Một nguyên trưởng Công an TP Châu Đốc cho hay vào năm 2011, bà Mười Tường chỉ kinh doanh điện thoại di động, điện máy, điện lạnh là chính. 

"Bà này ngoài việc buôn bán qua lại biên giới thì thấy có đi làm từ thiện. Không biết làm thiệt hay chỉ trá hình thôi", ông này nói.

Cuối giờ chiều 28/11, cảnh sát vẫn bao vây khách sạn và phủ thờ của gia đình “bà trùm” Mười Tường và thu giữ nhiều tư liệu quan trọng - Ảnh: Bửu Đấu

Cuối giờ chiều 28/11, cảnh sát vẫn bao vây khách sạn và phủ thờ của gia đình “bà trùm” Mười Tường và thu giữ nhiều tư liệu quan trọng - Ảnh: Bửu Đấu

"Buôn lậu rất tinh vi, có nhiều lớp đàn em"

Đến thời điểm này, chuyên án triệt phá 51kg vàng 9999 nhập lậu qua biên giới của Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt được 5 bị can. Hiện còn đang truy nã đặc biệt nguy hiểm 5 bị can và truy tìm 4 nghi phạm khác.

Theo đánh giá của ban chuyên án, trong vụ này bà Mười Tường được xem là "con cá mập" mà ban chuyên án nhắm đến ngay từ khi xác lập chuyên án. Bà Mười Tường là đầu nậu lớn nhất tỉnh An Giang, kiểm soát chặt chẽ 100km biên giới tỉnh An Giang giáp Campuchia. 

Thậm chí bà này thao túng thị trường buôn lậu và có nhiều thủ đoạn như: làm từ thiện cho người nghèo, dằn mặt con buôn khác, "ngoại giao" với một số quan chức và một mặt có quan hệ chằng chịt với nhiều thành phần nhằm mục đích chính là buôn lậu.

"Đến nay chuyên án đã bắt được nhiều đàn em, vây cánh của bà Mười Tường. Bà này có nhiều tài sản ở các tỉnh và cả nước ngoài. Hiện lực lượng chuyên án đã cơ bản thu thập đủ tư liệu, đủ chứng cứ để đấu tranh khai thác" - đại tá Đinh Văn Nơi, giám đốc Công an tỉnh An Giang, nói.

Theo đại tá Nơi, bà Mười Tường hoạt động buôn lậu rất tinh vi, có nhiều lớp đàn em, có sự phân công từng giai đoạn, từng khúc và có nhiều mắt xích. 

Đặc biệt, bà này đã trực tiếp chỉ đạo đàn em mà không qua trung gian. Để đấu tranh đạt kết quả như hôm nay, ban chuyên án đã gặp nhiều khó khăn. Bước đầu công an xác định bà Mười Tường kinh doanh hàng lậu như điện lạnh, điện tử, vàng, đôla... 

Qua khám xét 15 địa điểm có liên quan đến chuyên án của bà Mười Tường, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, tang vật và sắp tới đây sẽ giám định các tang vật này để phục vụ chuyên án.

"Qua xác lập đến đấu tranh hơn 2 tháng nay, chúng tôi xác định bà Mười Tường là đối tượng chính trong chuyên án này. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, sẽ không có vùng cấm" - đại tá Nơi nói thêm./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích