Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 11:03

Chương trình khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường bền vững

Bài 1: Không để phát sinh điểm đen, nóng, nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường

Thực hiện Chương trình khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường bền vững của Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, những năm qua, các ngành, các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết ô nhiễm môi trường. Hiện các điểm đen, điểm nóng về ô nhiễm môi trường đã từng gây bức xúc trong nhân dân cơ bản được giải quyết.


Công tác kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường luôn được các ngành

Những năm qua, tỉnh đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ môi trường, xử lý chất thải và thu hút nhiều thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các khu xử lý rác sinh hoạt, rác công nghiệp theo quy hoạch. Rác sinh hoạt phát sinh khu vực thị trấn, thị tứ và chất thải rắn công nghiệp được thu gom, vận chuyển về các nhà máy xử lý đúng theo quy định.

Công tác phòng, ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, tăng cường kiểm tra tại các đơn vị, ngành nghề có lưu lượng nước thải, khí thải phát sinh lớn và nguy cơ ô nhiễm cao.

Tỉnh đặc biệt quan tâm đến xử lý các điểm đen, điểm nóng về ô nhiễm môi trường, như trại gà Minh Dũng ở ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh hoạt động từ năm 1990 với số lượng chỉ vài ngàn con theo hướng chăn nuôi gia trại, đến năm 2003, tổng đàn gà tăng và chuyển sang hướng chăn nuôi trang trại theo công nghệ khép kín. Với khuôn viên khoảng 17.000m2, có thời điểm trại gà nuôi tổng đàn lên đến 30.000 con. Trong quá trình hoạt động, nhiều năm, trại gà đã gây ra mùi hôi thối và phát sinh nhiều ruồi nhặng làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. Trong năm 2014, tỉnh đã kiên quyết yêu cầu trại gà này phải chấm dứt nuôi, đóng cửa, di dời vào khu vực quy hoạch phù hợp với lĩnh vực chăn nuôi. Việc làm này được người dân đồng tình.


Công tác kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường luôn được các ngành

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay, tỉnh đã xử lý triệt để 29/34 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; khắc phục cơ bản 14/16 điểm đen, điểm nóng về môi trường. Qua đó, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm, giảm các tác động xấu tới môi trường, giảm những bức xúc trong dư luận. Hiện trên địa bàn tỉnh có 16 khu và 14 cụm công nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có 14 khu và 12 cụm đi vào hoạt động đã xây dựng được hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn quy định. Có 18/18 bệnh viện đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải.

Ngoài ra, hằng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quan trắc và dịch vụ kỹ thuật môi trường thực hiện nhiệm vụ quan trắc chất lượng môi trường nước các sông, trong đó tập trung ở Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Bảo Định. Đồng thời, quan trắc chất lượng môi trường không khí với tần suất 3 tháng lần, riêng đối với dự án quan trắc chất lượng nước kênh Thầy Cai, sông Cần Giuộc tần suất 2 tháng/lần và quan trắc chất lượng môi trường nước dưới đất 2 lần/năm làm cơ sở theo dõi diễn biến chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

“Đối với môi trường nước mặt các sông, kênh chính, Sở Tài nguyên và Môi trường còn phối hợp quan trắc liên vùng với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Tiền Giang và TP.HCM. Qua thực hiện, các địa phương đã chia sẻ cho nhau các thông tin quan trọng làm cơ sở dự báo, phát hiện và kịp thời đề xuất các biện pháp đồng bộ nhằm đề xuất các giải pháp xử lý”, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - Nguyễn Tân Thuấn cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy, công tác bảo vệ môi trường luôn được tỉnh quan tâm. Vì thế, tỉnh luôn khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các cải tiến, công nghệ mới, hiện đại trong sản xuất; áp dụng sản xuất xanh, sạch, sạch hơn, ISO 14000, tiêu dùng xanh. Về phía Sở, ngoài kiểm tra, giám sát thì cũng tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường khu dân cư; xây dựng Đề án tổng thể về truyền thông bảo vệ môi trường đến năm 2020; xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý môi trường từ cấp tỉnh đến cấp xã giai đoạn 2015-2020; thường xuyên tiến hành quan trắc môi trường nước ở kênh, sông, nước ngầm và không khí,…

Tỉnh quyết tâm không để phát sinh thêm điểm đen, điểm nóng, nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường. Đồng thời, hướng tới sẽ đôn đốc, yêu cầu 100% khu, cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư thứ cấp đi vào hoạt động phải xây dựng được hệ thống xử lý nước thải tập trung vận hành thường xuyên. Cùng với đó, thực hiện đầu tư xây dựng các trạm quan trắc tự động đấu nối với trạm giám sát trung tâm ở tỉnh để ngành chức năng theo dõi được hoạt động của khu xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp. Chủ trương của tỉnh là khi thu hút đầu tư sẽ tiến hành xác định kỹ năng lực của nhà đầu tư, qua đó kiên quyết không tiếp nhận những công nghệ cũ, lạc hậu./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết