Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 20:59

Bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2024 và những năm tiếp theo  

Nhằm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 8 đến 8,5%, UBND tỉnh Long An đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị

Chiều 17/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2024 và những năm tiếp theo”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quí I/2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 4,83%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, cao nhất so cùng kỳ 2 năm trở lại đây. Điều đó cho thấy nền kinh tế tỉnh đang trong giai đoạn phục hồi từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tăng trưởng ở các khu vực so cùng kỳ năm 2023

Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế, ước tăng 2,96%. Hoạt động sản xuất công nghiệp và đầu tư xây dựng có xu hướng phục hồi tích cực; ngành Công nghiệp ước tăng 5,32%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với mức 5,11%. Khu vực thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi, ước tính tăng 6,22%.

Một số tồn tại, hạn chế được chỉ ra

Đặc biệt, qua gợi ý của chủ trì hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá và đề xuất, trình bày các giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng ngành.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tăng trưởng kinh tế GRDP những tháng còn lại của năm 2024 có cả những thuận lợi như trong nước tình hình kinh tế vĩ mô dự báo tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế có xu hướng phục hồi tích cực, nhiều dự án quan trọng và trọng điểm của tỉnh tiếp tục được xây dựng và đưa vào hoạt động,...

Một số nhiệm vụ trong thời gian tớiBên cạnh đó, cũng có những khó khăn, thách thức trong và ngoài nước. Đối với trong nước thì nền kinh tế của tỉnh đang trong quá trình chuyển đổi, tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn biến ngày càng phức tạp,...

Một số giải pháp thực hiện ở các lĩnh vực

Theo đó, nhằm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 8 đến 8,5%, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Trong đó, phân công cụ thể đối với các ngành, các cấp và địa phương đối với từng nhóm, lĩnh vực cụ thể.

Giải pháp thu ngân sáchChủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện công tác thống kê, dự báo; triển khai có hiệu quả các giải pháp về cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đồng bộ, toàn diện, thực chất hơn; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu hút đầu tư.

Các giải pháp thực hiện trên các lĩnh vực

Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết