Tiếng Việt | English

10/02/2022 - 11:32

Bán hàng kiêm trộm cắp tài sản

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bến Lức, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Văn Hòa, 42 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, về tội trộm cắp tài sản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo cáo trạng truy tố, Hòa làm nghề tiếp thị sản phẩm cho các cửa hàng tại chợ truyền thống. Sáng ngày 24/02/2021, Hòa đến khu vực chợ Bến Lức, huyện Bến Lức để tiếp thị hàng hóa. Sau một vòng giới thiệu sản phẩm, Hòa ghi nhớ các khu vực tiệm tạp hóa, đợi lúc sơ hở ra tay trộm cắp. Đến tối cùng ngày, Hòa cầm theo 1 cây kềm cộng lực, bỏ vào cốp xe và đến khu vực nhà lồng chợ Bến Lức để trộm tài sản. Tại kho chứa hàng của bà Đỗ Thị Kim Liên, Hòa cắt 2 ổ khóa, vào kho lấy 11 thùng gồm bột ngọt, nước mắm và hạt nêm, sau đó chở về TP.HCM tiêu thụ. Số hàng này, Hòa bán cho một phụ nữ không rõ nhân thân với giá gần 2 triệu đồng. Trong khi đó, số tài sản này có giá trị gần 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức khẳng định, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân xấu. Ngày 22/4/2008, bị cáo bị TAND quận 11, TP.HCM xử phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. Ngày 25/8/2009, Hòa bị TAND quận 7, TP.HCM xử phạt 1 năm 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Mặc dù có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng bị cáo không nhìn nhận hành vi phạm tội của mình mà tiếp tục tái phạm, thể hiện sự xem thường pháp luật. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm; cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, quá trình xem xét vụ án, Hội đồng xét xử cũng cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo giản đơn, tài sản phạm tội không lớn, sau khi bị phát hiện, bị cáo thành thật khai báo là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết