Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 18:36

'Bánh tét yêu thương'

Những ngày qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh Long An phối hợp tổ chức chương trình gói bánh tét yêu thương nhằm trao cho những thanh niên công nhân yếu thế, người nghèo, khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới đón Xuân Canh Tý 2020 thêm ấm áp, đầm ấm.

Chương trình ý nghĩa Lễ hội bánh tét - gắn kết yêu thương được Huyện đoàn Cần Đước duy trì trong 2 năm qua

Chương trình ý nghĩa Lễ hội bánh tét - gắn kết yêu thương được Huyện đoàn Cần Đước duy trì trong 2 năm qua

Vì thanh niên công nhân yếu thế 

Tiếp nối thành công từ Lễ hội bánh tét - gắn kết yêu thương mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, năm nay, Huyện đoàn Cần Đước tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình Gói bánh tét - Trao yêu thương cho thanh niên công nhân yếu thế Xuân Canh Tý 2020. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Chương trình tình nguyện gắn kết yêu thương năm nay do cán bộ Đoàn, ĐVTN khu vực vùng thượng phụ trách với sự hỗ trợ đắc lực của hội viên, phụ nữ xã Long Hòa. Theo đó, gần 200 đòn bánh tét được hoàn thành với nguồn chi phí mua nguyên liệu, vật liệu 10 triệu đồng. Đây là dịp ĐVTN thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, san sẻ yêu thương, đón năm mới bình an, tốt đẹp cùng thanh niên công nhân yếu thế đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn”.

Năm nay là năm thứ 2 chị Trần Thị Huệ, ngụ ấp 1A, xã Long Hòa, tham gia hoạt động ý nghĩa này. Để chương trình Gói bánh tét - Trao yêu thương cho thanh niên công nhân yếu thế Xuân Canh Tý 2020 diễn ra thuận lợi, từ tháng 11 âm lịch, tranh thủ những ngày rảnh rỗi, chị Huệ “lặn lội” qua những cánh đồng bưng, trấp lựa những cọng lác to, dài có màu xanh mướt mang về chẻ thành sợi, phơi khô. “Ban ngày, tôi đi lặt lá mai thuê, tối về vừa xem tivi vừa chẻ lác. Dù mệt nhưng tôi cảm thấy vui, hạnh phúc khi nghĩ đến những chiếc bánh này sẽ được trao tận tay những thanh niên công nhân thiếu may mắn cùng vui xuân, đón tết” - chị Huệ bộc bạch.

Đoàn viên xã Long Trạch - Trương Ngọc Diễm Quỳnh, tâm sự: “Lần đầu tham gia gói bánh tét, đôi tay của tôi khá lúng túng vì sợ “hư bột hư đường” cho nên những đòn bánh tạo ra không đẹp như mong muốn. Song, với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô, dì có tay nghề, càng về sau tôi càng tiến bộ hơn. Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi phối hợp các bạn ĐVTN vùng thượng, hội viên, phụ nữ xã Long Hòa thực hiện phần việc ý nghĩa, phục vụ cộng đồng”.

“Chương trình Gói bánh tét - Trao yêu thương cho thanh niên công nhân yếu thế Xuân Canh Tý 2020 cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) với chủ đề “Tuổi trẻ Cần Đước sắt son niềm tin với Đảng” của Huyện đoàn, Hội Liên Hiệp Thanh niên huyện. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay, góp sức của ĐVTN trên địa bàn, tết năm sau, Huyện đoàn sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người nghèo, những người khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống” - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho hay.

San sẻ yêu thương cùng người dân biên giới 

Mừng Xuân Canh Tý 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Hội thi gói bánh tét và chưng mâm ngũ quả tại xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình Ấm áp Xuân biên cương, nghĩa tình biên giới năm 2020 diễn ra song song với nhiều hoạt động tươi vui, sôi nổi, ý nghĩa khác: Hội thi bóng chuyền nam; khám, phát thuốc miễn phí, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách có công với cách mạng, lực lượng vũ trang khó khăn đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới Vĩnh Hưng. 

Về nhất hội thi, Bùi Tấn Tài (đơn vị Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng), chia sẻ: “Đến với hội thi lần này, đội chúng tôi chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Mỗi thành viên được phân chia phụ trách từng công việc cụ thể, rõ ràng. Người thì đi rọc lá chuối, người mua đậu xanh, nếp, ướp thịt. Ngoài việc gói bánh đẹp, ngon thì chúng tôi còn chú trọng đến phần trang trí, trưng bày sản phẩm sao cho bắt mắt”.

“Tôi cảm thấy rất vui khi tự tay làm nên đòn bánh tét - món ăn truyền thống không thể thiếu của mỗi người dân Nam bộ vào ngày Tết Cổ truyền. Đặc biệt, chúng tôi có thể tự tay mang món ăn đặc trưng, đậm hương vị ngày tết này san sẻ cùng người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực biên giới” - Đoàn Công Danh (đơn vị Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng) thổ lộ.

“Mục đích chính của hoạt động này nhằm góp phần giáo dục thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống cũng như san sẻ yêu thương, động viên tinh thần những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón chào năm mới với khí thế mới, thắng lợi mới” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú nhấn mạnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết