Tiếng Việt | English

25/10/2018 - 09:57

Bảo đảm an toàn giao thông mùa lũ

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trong mùa lũ năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An đề ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Đường giao thông nông thôn ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa đang được sửa chữa, nhằm bảo đảm an toàn giao thông mùa lũ

Đường giao thông nông thôn ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa đang được sửa chữa, nhằm bảo đảm an toàn giao thông mùa lũ

Tồn tại, hạn chế trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Từ đầu năm đến nay, TNGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tăng đột biến (tăng 100% so với cùng kỳ năm 2017), nhất là tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Tại huyện Tân Hưng xảy ra 3 vụ làm chết 3 người. Huyện Tân Thạnh xảy ra 1 vụ làm chết 1 người và huyện Thạnh Hóa xảy ra 1 vụ làm chết 1 người, chiếm hơn 80% số vụ và số người chết.

Trước tình hình trên, các địa phương vùng lũ, nhất là các trường học tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT cho học sinh. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Trầm Kim Long cho biết: “Mùa lũ, trường lên kế hoạch ứng phó, nếu nước lên cao, trường cho các em nghỉ học để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, thầy cô thường xuyên nhắc nhở các em chấp hành luật giao thông, mặc áo phao khi đi đò, tắc ráng”. Được biết, Trường Tiểu học Tân Đông có 4 điểm trường (2 điểm giáp lộ và 2 điểm giáp sông). Hiện nay, một số em học ở điểm trường giáp sông, phụ huynh vẫn đưa, rước bằng tắc ráng. Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành các địa phương thường xuyên kiểm tra các bến đò ngang, đình chỉ một số bến hoạt động không phép hoặc không trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh, nhất là bến có chở học sinh.

Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thạnh - Trương Thanh Bình thông tin: “Hiện một số tuyến đường trên địa bàn huyện xuống cấp, mặt đường hư hỏng, gây khó khăn trong đi lại, như đường Phụng Thớt - Nhơn Ninh, đường Bùi Mới (Nhơn Hòa Lập - Tân Thành), đường Bằng Lăng - Tân Lập, đường kênh 7 Thước (Sở Giao thông Vận tải đang thi công), Đường tỉnh 837 cũng bị hư hỏng nhiều đoạn,...”.

Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT do: Nhận thức, trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở còn chủ quan, lơ là trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là trật tự, ATGT ĐTNĐ. Ý thức chấp hành ATGT của người dân còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là xây dựng văn hóa giao thông ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới chưa được duy trì thường xuyên, chưa sát thực tế và chưa đến đúng đối tượng cần tuyên truyền.

Tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là giao thông ĐTNĐ trong mùa lũ, Ban ATGT tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ cho các chủ bến, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy. Đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân, lấy trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em; tăng cường giải pháp tuyên truyền trên mạng xã hội, những hình thức thông tin phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của từng nhóm dân cư, nhất là đối với thanh, thiếu niên.

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh chú trọng việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn việc quản lý, khai thác và bảo trì chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng quản lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng công trình giao thông, bảo đảm điều kiện ATGT cho trẻ em, giao thông kết nối đến các trường học và trung tâm vui chơi, giải trí của trẻ em.

Sửa chữa Quốc lộ 62 mùa mưa lũ

Sửa chữa Quốc lộ 62 mùa mưa lũ

Bên cạnh đó, ngành chức năng tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT. 9 tháng năm 2018, Chi cục Đăng kiểm Long An kiểm định 1.302 phương tiện ĐTNĐ với tổng công suất máy 230.218CV, tổng trọng tải kiểm định trên 431.000 tấn, trong đó có nhiều phương tiện chở khách. Cán bộ, nhân viên Chi cục Đăng kiểm Long An kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu, thuyền trưởng chấp hành quy định bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là trong những tháng mưa, lũ.

Theo Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh - Đinh Công Khanh, tháng 11/2018, đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là tại các bến đò, điểm đưa, đón học sinh đi học trong mùa lũ./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết