Tiếng Việt | English

24/04/2023 - 09:04

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong quí I/2023, cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So cùng kỳ năm 2022, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ giảm 428 vụ (giảm 15,4%), giảm 258 người chết (giảm 15,2%), giảm 148 người bị thương (giảm 8,5%). Hầu hết số vụ TNGT và số người chết, bị thương xảy ra trên đường bộ.

Điều đáng mừng, Long An là 1 trong 4 tỉnh trong cả nước có số người chết do TNGT giảm trên 60% so cùng kỳ. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cường ra quân xử lý vi phạm trật tự, ATGT, đặc biệt là kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, qua đó, góp phần giảm sâu về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

Chỉ còn vài ngày nữa là người dân cả nước bước vào đại lễ 30/4. Năm nay, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sát với lễ 30/4 và 01/5 nên người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Cụ thể, kỳ nghỉ lễ 5 ngày liên tục bắt đầu từ thứ bảy, ngày 29/4 đến hết thứ tư, ngày 03/5/2023, trong đó, có 3 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ bù.

Do kỳ nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày nên dịp này, nhiều người sẽ về quê, tham quan, du lịch, giao lưu, tiệc tùng,... Vì thế, áp lực tham gia giao thông sẽ lớn, nhất là với các tuyến đường lớn qua địa bàn tỉnh. Việc chủ động xây dựng phương án phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ sắp tới là hết sức cần thiết.

Với quan điểm xem tính mạng con người là quan trọng nhất, cả hệ thống chính trị trong tỉnh cần tích cực tham gia thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 (số ca nhiễm đang tăng gần đây), vừa tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT và văn hóa giao thông.

Các ngành chức năng, địa phương có các tuyến đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn cần chủ động xây dựng phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, chú trọng các tuyến, khu vực có nguy cơ cao dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là vào những ngày đầu và cuối dịp nghỉ lễ khi có nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Vào dịp nghỉ lễ sẽ khó tránh khỏi tình trạng tổ chức tiệc tùng, uống rượu, bia rồi tham gia giao thông. Do vậy, ngành chức năng cần tập trung công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định và quá tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều,...; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Quí I/2023, lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử phạt vi phạm nồng độ cồn trên 3.000 trường hợp, số tiền phạt trên 17,4 tỉ đồng. Những người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức bị ngành chức năng gửi thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị. Đó là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. 

Trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, người dân cần triệt để thực hiện thông điệp: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mình và người tham gia giao thông. Về phía ngành chức năng cần tiếp tục xử lý thật nghiêm khắc hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn để tạo sức răn đe lớn, bất kể người đó là ai./.

Tân An

Chia sẻ bài viết