Tiếng Việt | English

13/04/2023 - 12:29

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Quyền lợi cho người lao động tự do

Ngày càng có nhiều người lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH TN) và xem đó là khoản tích lũy, “của để dành” cho tương lai.

Thông qua các hội, đoàn thể, ngày càng nhiều người lao động tự do quan tâm tới bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bà Lê Thị Ngon (ấp 5, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, tổ phụ nữ nuôi heo đất mua BHXH TN có bà tham gia vừa tăng thêm 5 thành viên, nâng tổng số người tham gia tổ lên 35 người. Bà Ngon nói: “Các chị em nuôi heo đất mua BHXH TN ở đây hầu hết từ 40 đến trên 50 tuổi. Ai trẻ tuổi thì chờ đóng đủ 20 năm để có thể nhận bảo hiểm y tế (BHYT) và lương hưu. Những người lớn tuổi hơn thì xem đó là khoản để dành, phòng lúc rủi ro. Tôi thấy hiện giờ mình còn làm được, có thu nhập thì việc tham gia BHXH TN là điều nên làm”.

Theo bà Ngon, những người trong tổ nuôi heo đất tham gia BHXH TN đều là nông dân hoặc người làm thuê tại địa phương. Trước đây, không ai nghĩ mình có thể tham gia BHXH để có lương hưu hoặc các chế độ khác. Khi được tuyên truyền và biết về lợi ích của BHXH TN, nhiều người không ngần ngại tham gia cho cả mình và người thân. Cùng chồng tham gia BHXH TN đã hơn 1 năm, chị Nguyễn Thị Phúc, thành viên tổ nuôi heo đất, cho biết: “Trước đây tôi nghĩ chỉ người làm việc tại cơ quan Nhà nước mới có lương hưu, còn bây giờ, với BHXH TN, vợ chồng tôi sau này cũng có lương hưu. Khi đóng đủ năm, chúng tôi sẽ có thẻ BHYT miễn phí, về phần chăm sóc sức khỏe thì không phải lo lắng gì, bớt phần gánh nặng cho con sau này”.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH TN sẽ nhận nhiều quyền lợi: Hưởng lương hưu khi về già, được cấp thẻ BHYT để khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT trong thời gian hưởng lương hưu và lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng. Ngoài ra, người tham gia BHXH TN đủ 5 năm và người đang hưởng lương hưu chẳng may qua đời thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần lương cơ sở. Người lao động đang đóng BHXH, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH và người đang hưởng lương hưu chẳng may qua đời thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất. Nhằm giúp người tham gia BHXH TN chủ động tài chính, quy định về mức đóng và phương thức đóng cũng khá linh hoạt.

Theo đó, người tham gia có thể đóng định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Ngoài ra, người tham gia BHXH TN còn có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu nhưng còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia lựa chọn trừ đi mức hỗ trợ của nhà nước (30% đối với hộ nghèo, 25% đối với hộ cận nghèo và 10% với các đối tượng khác).

Với những lợi ích trên, BHXH TN dần được người trẻ quan tâm. Đang làm việc tự do, không thể tham gia BHXH bắt buộc, chị Thảo Mi (25 tuổi, ngụ xã Vĩnh Đại, huyện Vĩnh Hưng) chọn tham gia BHXH TN. Chị Thảo Mi chia sẻ: “BHXH TN có thể cộng dồn thời gian đóng nên tôi rất yên tâm khi tham gia. Nếu sau này tôi đi làm cho doanh nghiệp hoặc đơn vị nào đó và tham gia BHXH bắt buộc thì thời gian đóng BHXH của tôi cũng được bảo lưu. Tôi nghĩ, việc đóng BHXH TN khi làm việc tự do là cần thiết, vì lợi ích của chính bản thân mình”.

Theo quy định, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có thể tham gia BHXH TN. Với sự linh hoạt về mức đóng, thời gian đóng, cùng nhiều quyền lợi thiết thực, BHXH TN đang là một lựa chọn đáng quan tâm và cân nhắc cho người lao động tự do./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết