Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 16:36

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam viện trợ cho EU chống đại dịch Covid-19

Tờ báo Mỹ “The Diplomat” vừa đăng bài khen ngợi Việt Nam tặng hơn nửa triệu chiếc khẩu trang cho 5 nước EU trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay.

Ngày 8/4, tờ báo Mỹ “The Diplomat” đăng một bài viết nói rằng Việt Nam vào hôm 7/4 đã cung cấp gói hỗ trợ mới cho 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng trao tượng trưng 100.000 khẩu trang của chính phủ Việt Nam cho Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam.

Bài báo Mỹ dẫn thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết phía Việt Nam hôm 7/4 đã quyên góp 550.000 chiếc khẩu trang cho các 5 nước châu Âu để hỗ trợ các nước này chiến đấu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona gây ra. Theo bài báo, đây là các khẩu trang kháng khuẩn và món quà này đã được trao cho Đại sứ các nước Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, và Anh tại Hà Nội.

Tờ "The Diplomat" cũng dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng phát biểu tại lễ trao tặng rằng gói viện trợ này thể hiện quan điểm Việt Nam coi việc tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế là một nhân tố quan trọng giúp giảm thiểu tác hại của Covid-19 (bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra).

Cây bút Prashanth đánh giá sự viện trợ này là phù hợp với chính sách ngoại giao rộng hơn của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành trên quy mô toàn cầu. Tác giả cho biết, Việt Nam đã viện trợ cho cả các nước khác nữa, như các nước láng giềng Lào và Campuchia.

Tác giả bài báo cho rằng đại dịch Covid-19 một mặt có ảnh hưởng nhất định tới quan hệ kinh tế Việt Nam-EU (với các quy định mới về visa và việc hạn chế xuất khẩu), mặt khác lại cho thấy hai bên đã nỗ lực vượt qua các thách thức do dịch bệnh gây ra.

Theo đó, tác giả Prashanth viết, Việt Nam và EU đã tích cực chia sẻ thông tin về sự an toàn của công dân hai phía, đồng thời tiếp tục các nỗ lực hướng tới phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam.

Tác giả bài báo Mỹ nhìn nhận, Việt Nam sẵn lòng giúp đỡ các nước khác trên cơ sở song phương và đa phương trong khả năng tốt nhất của mình, đồng thời vẫn cảnh giác đối phó với thách thức Covid-19 ngay trong nước. Bài viết có đoạn: “Cho tới nay, Việt Nam ghi nhận hơn 200 ca bệnh Covid-19 nhưng chưa có ca tử vong nào. Quốc gia này đã thực thi thêm nhiều biện pháp như tăng cường hạn chế đi lại và đẩy mạnh sản xuất khẩu trang”.

Tác giả Prashanth kết luận, gói viện trợ mới nhất nói trên là minh chứng cho cách tiếp cận đa diện của Việt Nam đối với cuộc chiến chống Covid-19 cả trong nước và ngoài nước./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết