Tiếng Việt | English

19/05/2019 - 05:58

Bầu cử Australia: Thủ lĩnh Công đảng từ chức và thừa nhận thất bại

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten thừa nhận đảng này sẽ không thể thành lập chính phủ, đồng thời tuyên bố từ chức lãnh đạo Công đảng sau thất bại trong cuộc bầu cử liên bang.

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten. (Nguồn: Getty)

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten. (Nguồn: Getty)

Ngày 18/5, thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten thừa nhận đảng này sẽ không thể thành lập chính phủ và cho biết ông đã gọi điện chúc mừng Thủ tướng Scott Morrison  chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra cùng ngày.

Phát biểu trước đông đảo người ủng hộ tại Melbourne, ông Shorten đã bày tỏ sự thất vọng và cho rằng dù tiến trình kiểm phiếu chưa hoàn tất, song việc Công đảng không thể thành lập một chính phủ tiếp theo là điều dễ nhận thấy.

Ông Shorten đồng thời tuyên bố từ chức lãnh đạo Công đảng sau thất bại này.

Dựa theo kết quả kiểm 60% số phiếu, kênh truyền hình ABC cho biết liên minh bảo thủ đang giành ít nhất 74 ghế trong 151 ghế tại Hạ viện Australia, trong khi Công đảng đối lập giành ít nhất 65 ghế.

Trong trường hợp xấu nhất, liên minh bảo thủ vẫn sẽ nhận thêm sự ủng hộ từ các ứng cử viên độc lập để đủ điều kiện thành lập một chính phủ thiểu số.

Thông tin trên đã đảo ngược những kết quả khảo sát trước thềm bầu cử. Các cuộc khảo sát này cho thấy liên minh chính phủ cầm quyền nhiều khả năng thất bại trong nỗ lực tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba trước Công đảng đối lập./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết