Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 17:14

Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa: Ứng dụng kỹ thuật cao trong chữa bệnh

 Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện ĐKKV Hậu Nghĩa

Hiện tại chỉ tiêu giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (Bệnh viện) là 320, tuy nhiên số giường thực kê lên đến 465 giường nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Năm 2015, Bệnh viện khám ngoại trú hơn 233 ngàn người, điều trị nội trú trên 21.300 người. Hiện nay, bệnh viện có 372 cán bộ, viên chức trong đó 64 bác sĩ; năm qua Bệnh viện trang bị thêm một số trang thiết bị hiện đại như: Máy siêu âm màu 3D, 4D, máy nội soi tiết niệu, bàn khám tai mũi họng, máy soi tai mũi họng.... Xây dựng Khoa xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I; triển khai cơ sở Methadone trong điều trị nghiện các chất ma túy.

 Bệnh viện ĐKKV Hậu Nghĩa thực hiện mổ nội soi theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.

Từ năm 2008, Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc chuyển giao chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên cho bệnh viện tuyến dưới tại Bệnh viện được thực hiện. Bước ngoặt của Đề án là Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã chuyển giao kỹ thuật về phẫu thuật nội soi. Hiện nay, trong Đề án, Bệnh viện lập kế hoạch chuyển giao kỹ thuật cho trạm y tế tuyến xã. Bên cạnh đó, Bệnh viện gởi y, bác sỹ học các lớp ngắn hạn tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương về hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức,... Từ đó, số bệnh nhân phải chuyển về tuyến trên giảm rõ rệt, tạo được niềm tin của bệnh nhân về chất lượng khám chữa bệnh.

Những tiến bộ kỹ thuật nổi bật được Bệnh viện áp dụng là siêu âm 3D, 4D, kỹ thuật chụp và đọc nhũ ảnh, CT Scaner, nội soi tai mũi họng. Đặc biệt, ngày 25/1/2016, đi vào hoạt động đơn vị thận nhân tạo. Đây là đột phá mới cho Bệnh viện vì đã tiếp cận được với kỹ thuật cao do Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM hỗ trợ về chuyên môn.

Hiện Bệnh viện có 5 máy lọc thận với tổng mức đầu tư gần 2,5 tỷ đồng, có 3 bác sĩ và 4 điều dưỡng được đào tạo về chuyên khoa thận nhân tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi vừa đi vào hoạt động, đơn vị này hoạt động 2 ca mỗi ngày phục vụ cho 20 bệnh nhân trên 5 máy. Tuy nhiên, do nhu cầu bệnh nhân ngày càng nhiều nên đầu tháng 4 vừa qua, đơn vị thận nhân tạo đã hoạt động thêm 1 ca đêm hàng ngày nâng tổng số bệnh nhân được phục vụ là 30.

Sắp tới, Bệnh viện sẽ triển khai thêm 5 máy chạy thận nhân tạo, nâng số bệnh nhân được phục vụ lên 60 người. Năm 2017 sẽ triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo cấp cứu, chuẩn bị thực hiện phẫu thuật thông động tĩnh mạch phục vụ cho kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

 Máy soi tai mũi họng giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn

Với lợi thế về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa góp phần rất lớn trong khám chữa bệnh cho người dân 2 huyện Đức Hòa, Đức Huệ và các vùng lân cận. Đi đôi với ứng dụng những kỹ thuật mới, tiến bộ mới là sự thay đổi tích cực về thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh. Những người khoác áo bluose trắng luôn sẵn sàng làm tất cả vì bệnh nhân, niềm vui và hạnh phúc của họ là khi nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết